3 cặp tàu cá Việt Nam bị bắn do phạm vào hải phận Thái Lan

Thứ 4, 16/09/2015 | 07:43:52
1,816 lượt xem

Qua công tác điều tra, Đại tá Phạm Văn Sáng - Chỉ Huy trưởng, Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang cho biết, 3 cặp tàu Việt Nam bị xả súng vào ngày 11/9 đã xâm phạm sâu vào hải phận Thái Lan.

Chiều ngày 15/9, sau khi có cuộc họp các đơn vị liên quan trong vụ 3 cặp tàu cá Việt Nam bị những kẻ lạ mặt tấn công bằng súng làm 1 người chết, 2 người bị thương, Đại tá Phạm Văn Sáng - Chỉ Huy trưởng, Bộ Chỉ Huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang thông tin với PV Dân trí: “Chúng tôi đã chuẩn bị báo cáo nhưng có chút điều chỉnh nên chưa cung cấp cho báo chí. Tuy nhiên, qua công tác điều tra chúng tôi xác nhận 3 cặp tàu cá Việt Nam đã xâm phạm hải phận Thái Lan khoảng 27 hải lý”.

Trả lời PV Dân trí về việc có cơ sở để xác định các tàu cá Việt Nam “vượt rào” vào vùng biển Thái Lan, Đại tá Sáng cho biết, việc xác định căn cứ vào lời khai của từng ngư phủ và thời gian sự việc xảy ra cho đến lúc các tàu cá này trình báo với cơ quan chức năng. Riêng về dữ liệu máy định vị tọa độ, các tàu cá đã xóa hết.

  Cũng theo cơ quan điều tra, lời khai của các ngư phủ, tài công với báo chí chưa đúng sự thật

Cũng theo cơ quan điều tra, lời khai của các ngư phủ, tài công với báo chí chưa đúng sự thật

Xung quanh lời khai của ngư dân về "những kẻ lạ mặt ngồi trên ca nô ghi chữ “police Thai Lan” số hiệu 528 và treo cờ Thái Lan", Đại tá Sáng nêu quan điểm: “Đây chỉ là lời khai của các ngư phủ nên chúng tôi chỉ làm báo cáo gửi vệ Bộ Tư lệnh Hải quân, từ đó Bộ Tư Lệnh sẽ gửi công hàm yêu cầu phía Thái Lan phối hợp tìm hiểu thông tin và vụ việc này”.

Riêng những câu hỏi vì sao những kẻ lạ mặt xả súng xối xả vào các tàu cá, theo Đại tá Sáng, đây là vấn đề cần làm rõ trong thời gian tới, có thể hai bên có “va chạm” nhưng theo ông Sáng phân tích, trước hết cần xác định những kẻ tấn công là ai?

Qua vụ việc, Đại tá Phạm Văn Sáng - Chỉ Huy Trưởng, Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang, khuyến cáo bà con ngư dân cần chấp hành nghiêm luật biển và bảng cam kết khi tham gia hoạt động đánh bắt thủy sản.
Qua vụ việc, Đại tá Phạm Văn Sáng - Chỉ Huy Trưởng, Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang, khuyến cáo bà con ngư dân cần chấp hành nghiêm luật biển và bảng cam kết khi tham gia hoạt động đánh bắt thủy sản.

Liên quan đến hành động của những người lạ mặt, xả súng xối xả vào tàu cá Việt Nam làm 1 tài công tử vong và 2 người khác bị thương, Đại tá Sáng chia sẻ: “Chúng ta chưa biết những kẻ nổ súng là lực lượng chấp pháp hay những kẻ cướp, tuy nhiên với hành động xả súng như thế là phi nhân đạo, vi phạm luật pháp quốc tế”.

Đồng quan điểm với Đại tá Phạm Văn Sáng, Chủ tịch Hội nghề cá TP. Rạch Giá Trương Văn Ngữ nói: “Nếu là đơn vị chấp pháp thì anh có đủ cơ sở pháp lí để xử lý hành vi xâm phạm hải phận của ngư dân Việt Nam, chứ không thể nổ súng xối xả về phía tàu cá để lấy mạng ngư dân như vậy được. Hành động này mất tính người, Hội nghề cá TP Rạch Giá sẽ có báo cáo vụ việc và có những đề nghị cần thiết xung quanh vụ việc này với Trung ương Hội nghề cá Việt Nam để phối hợp với các cơ quan chức năng bảo vệ quyền lợi chính đáng cho ngư dân”.

Ông Ngữ cho biết, tại tỉnh Kiên Giang có trên 10.700 tàu cá đang hoạt động, trong đó có khoảng 30% số tàu cá đánh bắt xa bờ. Hiện nay, tại vùng biển Kiên Giang, nguồn lợi thủy sản cạn kiệt, do vậy, dù biết những vùng biển chồng lấn giữa Việt Nam và Thái Lan, Malaysia… ẩn chứa nhiều rủi ro và hiểm nguy nhưng vì lợi nhuận, nhiều chủ tàu cá vẫn đến khu vực này đánh bắt. Có chủ tàu tính từ đầu năm đến nay đã bị bắt và đòi tiền chuộc đến 8 lần.

Theo Nguyễn Hành

Dân trí


  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...