Thế giới 24h: Bắt cóc táo tợn ở Australia

Thứ 3, 16/12/2014 | 09:29:46
1,957 lượt xem

Australia "nín thở" trước vụ bắt cóc con tin ở trung tâm Sydney; nghị sĩ Hàn Quốc sang Triều Tiên dự lễ 3 năm ngày mất của cố Chủ tịch Kim Jong-il... nằm trong số các tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật
Vụ bắt cóc táo tợn ở Australia bắt đầu lúc sáng sớm khi ít nhất một tay súng bắt cóc nhiều người làm con tin ở quán cà phê Lindt thuộc khu Martin Place, trung tâm Sydney.


Hung thủ được xác định là Man Haron Monis, một người đang tị nạn chính trị ở Australia và đang đối mặt một số tội danh. 
Cảnh sát tuyên bố mục tiêu duy nhất của họ là đưa được tất cả các con tin ra ngoài an toàn. Khu vực xung quanh quán Lindt được phong tỏa và bố trí an ninh dày đặc. 
Reuters đưa tin, Mỹ đã sơ tán lãnh sự quán ở Sydney. Cơ sở ngoại giao này, nằm gần nơi xảy ra bắt cóc. Lãnh sự quán Mỹ cũng yêu cầu công dân nước này "cảnh giác cao độ và có những biện pháp thích hợp để đảm bảo an ninh cá nhân".
Thủ tướng Australia Tony Abbott kêu gọi người dân Australia không để cho tin tức về vụ bắt cóc ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày của mình. "Australia là một xã hội yên bình, cởi mở và hào phóng. Không gì có thể thay đổi được điều đó, và đó là lý do tôi kêu gọi tất cả dân chúng Australia hôm nay hãy làm việc như thường lệ", ông nói
Đến chiều ngày 15/12 đã có 5 con tin chạy được ra khỏi quán Lindt. Các nhà chức trách chưa xác định được họ được thả ra hay trốn thoát.
Hai trong số này nói với kênh Channel 10 rằng, kẻ bắt cóc có 4 quả bom – hai quả trong quán cà phê và 2 quả ở đâu đó trong khu Martin Place. Hắn mang trên mình một khẩu súng.
Thông tin rò rỉ cho biết hung thủ đòi một lá cờ IS và gọi điện thoại cho Thủ tướng Tony Abbott.  Cảnh sát xác nhận thông tin về 2 yêu sách này, song họ từ chối bình luận thêm.
Tin vắn
- Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Chính phủ Hàn Quốc ngày 15/12 đã đồng ý cho nghị sĩ đảng đối lập Park Jie-won sang Triều Tiên dự lễ kỷ niệm 3 năm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il, cha của nhà lãnh đạo đương nhiệm Kim Jong-un. 
Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo, nghị sĩ Park Jie-won của Liên minh chính trị mới vì dân chủ (NPAD), sẽ dẫn đầu phái đoàn gồm 7 thành viên tới khu công nghiệp chung Kaesong trong ngày 16/12. Các thành viên phái đoàn này đều thuộc trung tâm hòa bình Kim Dae-jung ở Seoul.
- Reuters đưa tin ngày 15/12, Tổng Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Philippines, Tướng Gregorio Catapang cho biết, Tổng thống nước này Benigno Aquino đã ngừng các chiến dịch quân sự nhằm vào các phiến quân trong vòng một tháng, nhân dịp lễ Giáng sinh và chuyến thăm của Giáo hoàng Francis.
- Pháp tiến hành cuộc vây bắt quy mô lớn trên khắp cả nước vào nhằm triệt hạ các đường dây gửi những chiến binh Hồi giáo nước này đến Syria. Trong ngày đầu tiên, 10 người đã bị bắt.
- Ngày 15/12, lực lượng an ninh Bỉ đã buộc phải phong tỏa một khu vực lớn, sau khi bốn đối tượng có vũ trang xông vào một căn hộ ở thành phố Ghent thuộc miền tây nước này và bắt giữ một con tin. 
- Ngày 15/12, Bộ Khẩn cấp Liên bang Nga thông báo đang chuẩn bị gửi đoàn cứu trợ nhân đạo tiếp theo tới khu vực miền đông nam Ukraina. Chuyến hàng lần này sẽ bao gồm những món quà năm mới, thực phẩm và vật liệu xây dựng.
- Pháp đang lên kế hoạch cấm dịch vụ xe UberPop của Uber Technologies Inc, chỉ 3 ngày sau khi tòa án Paris từ chối việc ngăn chặn ứng dụng cho phép người dùng có thể đi cùng với xe ô tô cá nhân.
- Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, trong ngày 15/12 quân đội Syria đã để mất căn cứ chiến lược thứ 2 ở tỉnh Idlib, phía Tây Bắc quốc gia Trung Đông này, do cuộc tấn công phối hợp của các nhóm Hồi giáo.
Tin ảnh

thế giới, 24h, bắt cóc, con tin, Australia

Cảnh sát Bỉ đã tập kích vào căn hộ ở thành phó Ghent, sau khi 4 người mang vũ khí xông vào đó và bắt một người làm con tin. Các nhân chứng cho biết, một số nghi phạm đã bị bắt giữ. (Ảnh: AP)
Phát ngôn
Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Canberra về vụ bắt cóc ở quán cà phê Lindt , Thủ tướng Abbott nói: "Chúng tôi vẫn chưa biết liệu vụ việc có mang động cơ chính trị hay không, mặc dù có một số dấu hiệu như vậy".
"Những lời cầu nguyện của chúng tôi, trước hết, đều dành cho những người bị mắc kẹt trong quán. Tôi hiểu không có gì đau đớn hay sợ hãi hơn, là bị kẹt giữa một tình huống như vậy, và chúng tôi dành tất cả tình cảm của mình cho những con người đó".
Sự kiện
Nhà soạn nhạc cổ điển nổi tiếng người Đức, Ludwig van Beethoven, sinh vào ngày 17 tháng 12 năm 1770.
Thanh Hảo

Vietnamnet.vn

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...