Vi phạm hành lang công trình thủy lợi ở huyện Tiền Hải

Thứ 4, 22/03/2023 | 00:00:00
1,235 lượt xem

Tình trạng vi phạm hành lang đê điều để làm bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng làm hàng quán, công trình kiên cố đang diễn ra và tồn tại nhiều năm ở các địa phương. Tiến độ giải tỏa lại rất chậm, vì thế đang trực tiếp làm ảnh hưởng đến sự an toàn của nhiều công trình phòng chống lụt bão.

Người dân lấn chiếm hành lang đê sông Trà Lý để làm bãi tập kết vật liệu xây dựng 

Tại 1 trong những tuyến đê sông Trà Lý thuộc địa phận các xã Vũ Lăng, Tây Lương và tuyến đê biển 6 thuộc xã Đông Minh huyện Tiền Hải. Phần hành lang an toàn bảo vệ đê điều đã bị lấn chiếm nghiêm trọng. 


Ông Trần Đức Thuận - Chủ tịch UBND xã Đông Minh, huyện Tiền Hải: “Trên địa bàn hiện nay vẫn còn 1 số công trình vi phạm trên hành lang đê điều. Quan điểm địa phương tuyệt đối không để phát sinh mới, những tồn tại cũ thì từng bước phối hợp với các ngành, các cấp để giải quyết dứt điểm…”


Nhiều địa điểm vi phạm hành lang đê xuất hiện từ lâu nhưng chưa được xử lý triệt để

Hầu hết các vi phạm hiện nay đều là những vi phạm từ lâu chưa được xử lý dứt điểm, hình thức vi phạm chủ yếu là lợi dụng hành lang đê để làm bãi tập kết vật liệu, xây dựng hàng quán, công trình kiên cố hay xây dựng đầm vùng nuôi thủy sản.


Bà Trần Thị Hoa - Khu nuôi trồng thủy sản Đặng Huy Thiêm: “ Là doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản, sau khi tiếp nhận được của công ty Quang Trung từ năm 2012 đến nay thì chúng tôi cũng tiếp nhận lại trên các nền móng đầu tư sẵn có của công ty Quang Trung. Về phía doanh nghiệp thì cũng chỉ mong muốn sớm được sự hướng dẫn của các cấp, các ngành để được ổn định và phát triển”

Vi phạm hành lang đê điều ảnh hưởng không nhỏ đến các công trình phòng chống lụt bão

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Tiền Hải cũng đã chỉ đạo, đôn đốc các địa phương xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nên số vụ vi phạm có giảm so với những năm trước. Riêng trong 2 năm 2021 và 2022, huyện Tiền Hải đã phát hiện trên 16 vụ vi phạm hành lang công trình thủy lợi nhưng mới chỉ xử lý trên 10 điểm vi phạm.


Ông Lưu Đức Hoài - Hạt phó Hạt quản lý đê điều huyện Tiền Hải: “Chúng tôi đã cử các lực lượng thường xuyên kiểm tra phát hiện các vi phạm đê điều, kiến nghị các cấp chính quyền xử lý dứt điểm các vi phạm. Tuy nhiên hiệu quả xử lý chưa được cao, chúng tôi cũng mong muốn các cấp, các ngành vào cuộc cùng phối hợp để xử lý dứt điểm những vi phạm mới và từng bước xử lý các vi phạm còn tồn đọng”

Nhiều bến bãi tập kết vật liệu ngang nhiên hoạt động tại các hành lang đê

Để giải quyết tận gốc vấn đề này, huyện Tiền Hải đang rà soát, quản lý quy hoạch bến bãi vật liệu ven sông, kiên quyết xử lý các công trình xây dựng vi phạm hành lang đê và công trình thủy lợi, không để phát sinh vi phạm mới. Đồng thời xây dựng kế hoạch lộ trình di dời theo thời điểm cụ thể. Trước mắt ưu tiên di dời những bến bãi, công trình vi phạm tại những điểm đê, kè, cống xung yếu.

Hữu Phước 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...