Tăng cường xử lý người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trong người

Thứ 2, 28/06/2021 | 00:00:00
467 lượt xem

Trong những ngày hè nắng nóng thì nhu cầu sử dụng đồ uống có cồn, đặc biệt là bia tăng rất cao. Nhất là sau đó người sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn và thực tế đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm đã xảy ra. Đây cũng là nội dung được lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tập trung tuần tra, xử lý vi phạm.

Lái xe ô tô mang BKS 17A – 193.68 bị lập biên bản xử phạt vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Trong buổi tối ngày 24 tháng 6 vừa qua, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra và đo nồng độ cồn lái xe ô tô mang BKS 17A – 193.68. Qua đó, phát hiện lái xe này vi phạm khi điều khiển phương tiện trong hơi thở có nồng độ cồn là 0,167mg/ lít khí thở. Sẵn có hơi men trong người nên anh này phải rất lâu sau mới chịu ký vào biên bản vi phạm. Chỉ một vài cốc bia rượu mà lái xe này sẽ phải chịu mức xử phạt rất cao, trong đó phạt tiền từ 6 đến 8 triệu đồng và giữ Giấy phép lái xe 11 tháng.

Trung tá Phạm Thành Trung, Đội trưởng Đội tuyên truyền – Điều tra, giải quyết tai nạn giao thông và xử lý vi phạm, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh:

“ Đại đa số người dân khi tham gia giao thông đã chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ và Nghị định 100 của Chính phủ không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Trong quá trình làm chúng tôi kiểm soát rất nhiều phương tiện thì phát hiện vi phạm giảm, chính tỏ người dân đã chấp hành nghiêm túc. Bên cạnh đó, khi phát hiện người dân vi phạm dùng rượu bia lái xe thì họ có hành vi chống đối khi kiểm tra, dừng lại đổi lái người bên cạnh, quay đầu xe gây rất mất an toàn người tham gia giao thông và cản trở lực lượng chức năng. Chúng tôi kiên quyết xử lí nghiêm đảm bảo công bằng và khách quan những trường hợp lái xe vi phạm theo đúng quy định và tuyên truyền nhắc nhở cho lái xe không tái vi phạm.”

Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra và đo nồng độ cồn

Bên cạnh nhiều lái xe vẫn cố tình vi phạm thì điểm đáng mừng được ghi nhận tại chốt kiểm tra nồng độ cồn đó là các trường hợp vi phạm đã giảm nhiều. Theo lực lượng Cảnh sát giao thông, 6 tháng năm 2021, số trường hợp vi phạm nồng độ cồn giảm gần 35% so với cùng kỳ năm 2020. Nhiều chốt kiểm tra nồng độ cồn trước đây phát hiện hàng chục trường hợp vi phạm mỗi ngày thì hiện nay chỉ khoảng 2 hoặc 3 trường hợp vi phạm. Điều đó cho thấy: Người dân đã ý thức hơn, biết quan tâm, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của mình và người đi trên đường.

Anh Trần Xuân Trãi - xã Vũ Lễ, huyện Kiến Xương: 

"Tôi hay lái xe nên trước khi lái là mình không uống, phải biết lo cho sức khỏe của mình và người ngồi sau tay lái. Trong quá trình lái xe không nên uống rượu bia để đảm bảo an toàn cho bản thân và phương tiện đi đường. Bản thân tôi đã ngồi lên xe không lái rượu bia mặc dù tôi làm xây dựng hay phải giao tiếp nhưng tôi đều ý thức được và không sử dụng.”


Để giảm thiểu những tai nạn do rượu bia gây ra, Nghị định 100 của Chính phủ đã quy định mức xử phạt rất nặng đối với các lái xe vi phạm và nếu dự thảo sửa đổi Nghị định 100 sắp tới được thông qua và ban hành thì mức xử phạt có thể còn cao hơn rất nhiều. Điều đó sẽ tạo sức răn đe, giúp người dân biết kiềm chế đối với rượu bia trước khi lái xe. Và điều quan trọng nhất là mỗi người dân cần phải nêu cao ý thức trách nhiệm để lái xe an toàn, bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho chính bản thân, những người sau tay lái và các phương tiện tham gia giao thông trên đường.

Phạm Ngọc

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...