Thành phố Hồ Chí Minh sử dụng “Làn sóng xanh” để giảm kẹt xe

Chủ nhật, 10/01/2021 | 00:00:00
1,337 lượt xem

Để kéo giảm thực trạng ùn tắc đang ngày càng gia tăng, Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang cho thực hiện thí điểm mô hình “Làn sóng xanh” tại 7 tuyến đường trung tâm, với những kết quả ban đầu rất tích cực, đem lại sự di chuyển thuận lợi hơn cho người tham gia giao thông.

Làn sóng xanh là hệ thống tín hiệu thi hành khi một loạt đèn tín hiệu giao thông trên các giao lộ của tuyến đường, hoạt động phối hợp đồng bộ, đảm bảo cho dòng xe cộ được chạy thông suốt trên cả tuyến đường này.

Tuyến đường Điện Biên Phủ đi qua 3 quận (gồm quận 10, quận 3 và quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) hiện đang được thí điểm áp dụng mô hình làn sóng xanh, cho phép các phương tiện tham gia giao thông với vận tốc 30-35 km/h, không phải dừng chờ đèn tín hiệu. Việc thí điểm này đã bước đầu cho thấy hiệu quả tích cực, góp phần giảm ùn tắc, đặc biệt là trong những khung giờ cao điểm. 

Anh Nguyễn Đăng Hùng – Huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh

Mô hình tín hiệu đèn làn sóng xanh thuận lợi, đèn xanh liên tục nên cũng đỡ giảm kẹt xe. Nếu mà thành công thì nên nhân rộng ra nhiều tuyến đường.


Làn Sóng xanh được hiểu 1 cách đơn giản là khi chúng ta di chuyển trên một tuyến đường, hệ thống giao thông thông minh sẽ cho phép đèn báo tín hiệu màu xanh xuyên suốt qua nhiều ngã tư đường mà phương tiện không phải dừng chờ. Tại TP Hồ Chí Minh hiện đang có 7 tuyến đường được thí điểm áp dụng mô hình này. Trung tâm điều hành cũng thực hiện tối ưu thời lượng đèn cho các khu vực bằng cách sử dụng chu kỳ ngắn cho phép tăng tần suất phục vụ của đèn tín hiệu ở tất cả các hướng trong giờ cao điểm. 

Kỹ sư Nguyễn Kỳ Nam – Đội phó Đội vận hành giám sát giao thông, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông  đô thị TP Hồ Chí Minh

Dựa trên khoảng cách của các nút giao, trung tâm thực hiện đo đếm lưu lượng cũng như phân tích tốc độ lưu thông qua từng ngày, từng tuần, tháng đề xuất 1 vận tốc lưu thông hợp lý 30-35km/h. Từ đó trung tâm tính ra thời gian lệch pha giữa các nút giao lân cạnh và xây dựng kịch bản làn sóng xanh cho 7 tuyến đường.


Với gần 900 camera giám sát giao thông kết nối trực tuyến, trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị đã xây dựng nhiều kịch bản dự phòng cho các nút giao thông trọng điểm, các tuyến đường, khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng đông xe di chuyển chậm. Qua đó giúp người tham gia giao thông cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu. 

Ông Trần Võ Anh Minh – Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP Hồ Chí Minh

Theo đánh giá của trung tâm, hiện nay lưu lượng thực tế đang lưu thông theo tuyến làn sóng xanh này thì lưu lượng được tăng lên từ 10-20%. Và mức độ hài lòng của người dân khi mà chờ đèn đỏ tại các tuyến đường này rất hài lòng do thời gian chờ ngắn hơn. Sắp tới, trung tâm nghiên cứu mở rộng thêm các tuyến đường song song thực hiện theo mô hình làn sóng xanh này để tăng hiệu quả giao thông thành phố.


TP Hồ Chí Minh là đô thị có sự gia tăng mạnh về dân số và phương tiện cá nhân hàng năm, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông không phát triển kịp nên ùn tắc, kẹt xe vốn thường xuyên xảy ra. Chính vì vậy, việc áp dụng mô hình làn sóng xanh nói riêng và ứng dụng công nghệ thông tin nói chung trong quản lý và điều hành lĩnh vực GTVT, sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành giao thông đô thị, cải thiện tửng bước tình hình giao thông trên địa bàn./. 

TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...