Xử lý xe tự chế

Thứ 4, 25/11/2020 | 00:00:00
1,274 lượt xem

Xe lôi, xe xích lô tự gắn thêm động cơ; xe cơ giới 3, 4 bánh của các cơ sở tư nhân sản xuất không được các cơ quan quản lý Nhà nước kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật, đăng ký và cấp biển số theo quy định. Ấy vậy mà vẫn được sử dụng để vận chuyển người, hàng hóa. Đây thực sự là mối hiểm họa đối với chính người sử dụng phương tiện và người tham gia giao thông.

Xe tự chế

Khi nhìn những chiếc xe tự chế bị tạm giữ và thu gom tại cơ quan chức năng, hẳn mọi người không khỏi lo lắng về mối hiểm họa của xe tự chế. Phanh xe thô sơ, không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Các thiết bị báo hiệu giao thông như đèn, còi cũng chẳng có. 

Phanh xe thô sơ, không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Lê Thị Tố Nga - Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Thái Bình 

Xe tự chế là xe không được đăng ký đăng kiểm, không đảm bảo an toàn kỹ thuật khi tham gia giao thông. Những năm gần đây, do nhu cầu sử dụng của người dân nên loại xe này tăng đột biến, gây phức tạp về ATGT. Trong đó, gây ra một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) chết người như vụ TNGT xảy ra ở đường đê xã Vũ Vân, Vũ Thư, hay vụ TNGT tại xã Nam Trung, huyện Tiền Hải.

Trước thực trạng này, lực lượng CSGT Công an Thái Bình chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương triển khai nhiều giải pháp. 

Thu giữ những chiếc xe tự chế, đảm bảo an toàn giao thông đường bộ

Thiếu tá Nguyễn Hồng Cường - Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Tiền Hải 

Chúng tôi kết hợp với chính quyền địa phương, công an các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền ký cam kết, yêu cầu các phương tiện không đảm bảo an toàn hoạt động trên địa bàn huyện Tiền Hải chấm dứt hoạt động. Ngoài ra, bằng công tác nghiệp vụ, chúng tôi kết hợp với Trung tâm kiểm soát xử lý, tịch thu các phương tiện cố tình vi phạm hoạt động trên địa bàn huyện.

Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh kiểm tra, phát hiện tạm giữ, tịch thu, tiêu hủy 133 xe tự chế các loại. Tuy nhiên, hiện  còn hơn 900 xe tự chế vẫn lén lút hoạt động tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT. 

Lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh kiểm tra, phát hiện xe tự chế 

Thượng tá Lê Thị Tố Nga - Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Thái Bình

Trong thời gian tới lực lượng CSGT chúng tôi tiếp tục tăng cường xử lý nghiêm đối với những vi phạm của xe tự chế. Và để xử lý hiệu quả loại phương tiện này, đề nghị cấp ủy chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, quản lý và giám sát chặt chẽ không để các cơ sở sản xuất, lắp ráp các loại phương tiện này hoạt động. Đồng thời tuyên truyền vận động người dân có phương tiện tự tháo dỡ.

Mặt khác, các ngành chức năng cần nghiên cứu, sớm thiết kế, đưa vào sử dụng các phương tiện đảm bảo an toàn, phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhân dân. Nhất là khu vực nông thôn trong việc chuyên chở hàng hóa, nông sản, vật liệu xây dựng, góp phần giải phóng sức lao động nặng nhọc của con người.

Duy Huy

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...