Đa phần người dân đồng tình với việc phạt tiền khi ép uống rượu bia

Thứ 2, 16/11/2020 | 00:00:00
724 lượt xem

Thực tế, thói quen dùng rượu bia ở Việt Nam đã trở nên phổ biến, tuy nhiên cũng dễ dàng bắt gặp trong các cuộc nhậu, tình trạng nhiều người không muốn hoặc không uống được rượu bia vẫn bị người khác lôi kéo, ép buộc. Từ ngày 15/11/2020, hành vi ép người khác uống rượu bia có thể bị phạt từ 1-3 triệu đồng. Tại Thái Bình, đa phần người dân đồng tình với quy định mới này.

Thói quen dùng rượu bia ở Việt Nam đã trở nên phổ biến

Cụ thể, theo Nghị định 117/2020 thay thế Nghị định 176/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, sẽ phạt tiền từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng đối với hành vi xúi giục, kích động, lôi kéo người khác uống rượu bia. Phạt tiền từ 1 - 3 triệu đồng đối với hành vi ép buộc người khác uống rượu bia. 

Ông Bùi Đình Phúc - phường Quang Trung, TP Thái Bình: 

Lôi kéo người khác uống thì không nên, nó không có lợi gì cả, nó chỉ có hại cho mình thôi, nhiều trường hợp chết ít tuổi vì uống rượu cho nên tôi hoàn toàn đồng tình với quy định này.  


Bà Lê Thị Thanh Tâm, phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình: 

Tôi quá đồng ý với quy định đó vì rượu bia gây ra rất nhiều hệ lụy, không chỉ cho người trực tiếp uống mà còn cho gia đình vợ con bố mẹ người đó nữa, có thể mất cả tính mạng, tan cửa nát nhà. Rồi TNGT đa số vì rượu.   

Cũng có ý kiến cho rằng, vấn đề đặt ra là phải thực thi quy định này bằng cách nào. Chẳng hạn, phải hiểu như thế nào là hành vi xúi giục, kích động, lôi kéo người khác uống rượu bia? Lôi kéo uống đến mức nào thì bị xử phạt, hậu quả xảy ra có phải là yếu tố bắt buộc hay không?... Nếu không được hướng dẫn cụ thể sẽ khó chấp hành và cũng khó xử lý trên thực tế.   

Từ ngày 15/11/2020, hành vi ép người khác uống rượu bia có thể bị phạt từ 1-3 triệu đồng

Ông Nguyễn Xuân Ngưng - xã Vũ Công, huyện Kiến Xương: 

Bây giờ đang là buổi ban đầu nên trước hết phải tuyên truyền vận động. Còn trường hợp cố tình, lợi dụng chén rượu có thể nhắc nhở vài ba lần rồi nên phạt.  

“Luật hóa” các hành vi bị dư luận lên án được coi là bước tiến bộ lớn, song cũng đặt các cơ quan thực thi pháp luật vào thử thách trong cuộc chiến chống tác hại, sự lạm dụng rượu bia.    

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...