Hàng triệu người sẽ phải thi lấy Giấy phép lái xe hạng A0

Thứ 3, 07/07/2020 | 00:00:00
900 lượt xem

Cần có giấy phép lái xe hạng A0 đối với những người đi xe gắn máy, xe máy điện. Đây là 1 trong những điểm mới của dự thảo luật giao thông sửa đổi. Đề xuất này đang đươc nhiều người quan tâm và đánh giá là cần thiết.

Theo dự thảo luật giao thông sửa đổi, những người đi xe gắn máy, xe máy điện cần có giấy phép lái xe hạng A0

Đi xe máy dưới 50 phân khối, xe đạp điện với tốc độ trên 30km/h, theo quy định hiện hành thì những người đi các loại xe này không cần giấy phép lái xe. Điều này được coi là 1 lỗ hổng trong luật giao thông đường bộ, bởi với tốc độ di chuyển trên các phương tiện như vậy mà không có đủ kiến thức về an toàn giao thông thì hoàn toàn có thể gây ra tai nạn.

Ông Vũ Thanh Liêm - phường Kỳ Bá, Tp Thái Bình: 

Trước tình trạng chung để đảm bảo an toàn giao thông thì với những người điều khiển xe đạp, xe máy điện cần có bằng A0 và phải được đào tạo cơ bản để đi ra đường an toàn.


Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 90% số vụ tai nạn giao thông trong những năm gần đây rơi vào độ tuổi 16-18. Bậc THPT hiện có 52% học sinh đến trường bằng xe đạp điện, xe máy nhưng các em lại không có giấy phép lái xe, đồng nghĩa các em chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng lái xe và kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ.

52% học sinh THPT đến trường bằng xe đạp điện, xe máy nhưng không có giấy phép lái xe

Em Nguyễn Bảo Ngọc - trường THPT Đông Quan, huyện Đông Hưng:

 Em nghĩ là nghị định đó cần thiết, vì thực trạng nhiều học sinh do chưa hiểu biết về luật giao thông nên các bạn có các hành vi chưa chấp hành đúng luật. 


Theo dự thảo mới học  sinh phải tham dự sát hạch để được cấp giấy phép lái xe

Thầy Lê Văn Hiếu - Hiệu trưởng trường THPT Đông Quan, huyện Đông Hưng: 

Theo tôi nên có những buổi dạy cho các em về kĩ năng lái xe an toàn, xem kiến thức về giao thông có đạt yêu cầu không để có thể tổ chức thi cấp bằng cho các em. Để các em có những kiến thức cơ bản, khi tham gia giao thông thì phải biết được những luật cơ bản nào. 


Hiện nay, dự thảo luật cũng đã tính đến phương án có thể miễn học đối với học sinh đã tham gia học các khóa học tìm hiểu về pháp luật giao thông đường bộ do nhà trường phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền tổ chức, và phải tham dự sát hạch để được cấp giấy phép lái xe. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng sẽ xây dựng lộ trình cụ thể và khuyến khích xã hội hóa để phục vụ nhu cầu thi giấy phép lái xe hạng A0.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...