Cần chế tài xử lý mạnh với lái xe uống rượu bia

Thứ 3, 14/05/2019 | 15:59:42
419 lượt xem

Tại Việt Nam, thời gian qua liên tiếp đã xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng khiến nhiều người thương vong, trong đó nguyên nhân do lái xe uống rượu bia.

Vấn đề đặt ra là cần phải kiểm soát rượu bia và những người uống rượu bia nhưng vẫn cố tình lái xe như thế nào để có thể ngăn chặn tình trạng trên. Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 14 sắp tới, các đại biểu sẽ thảo luận, cho ý kiến và có thể thông qua Dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu bia. Nhiều người kỳ vọng rượu bia sẽ được kiểm soát tốt hơn, đặc biệt có thêm các quy định, chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn cho những vi phạm về nồng độ cồn khi lái xe.

Cần phải xử lý mạnh tay với lái xe uống rượu bia, tăng cường kiểm soát rượu bia - đó cũng là ý kiến của phần lớn người dân khi được hỏi. Trên thực tế, hiện nay ai cũng có thể mua, uống bia rượu ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào hoặc mua, sử dụng bao nhiêu cũng được. Vi phạm nồng độ cồn khiến lái xe gây tai nạn, thậm chí là nhiều tai nạn chết người là một ví dụ.

Trong 5 tháng qua, 50.000 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn khi lái xe đã bị xử phạt, chưa kể rất nhiều trường hợp khác không bị phát hiện. Tuy nhiên, hiện nay trong nội dung quy định về phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia, Dự thảo Luật không đề xuất điểm gì mới hoặc đề xuất tăng nặng, mà áp dụng các quy định của pháp luật hiện hành về an toàn giao thông.

Các chuyên gia đề xuất cần phải có các quy định cụ thể và nghiêm khắc hơn về vi phạm nồng độ cồn khi lái xe. Ngay chính tại nội dung Dự thảo Luật đã chỉ ra, Việt Nam đứng thứ 2 Đông Nam Á, thứ 10 châu Á và thứ 29 thế giới về tiêu thụ bia, rượu. Rượu bia là nguyên nhân của hơn 40% các vụ tai nạn giao thông. Trong đó, cứ 100 người nhập viện vì tai nạn giao thông có nồng độ cồn trong máu, một tỷ lệ rất cao không sống được thêm quá 30 phút sau khi nhập viện.

Trước khi có một hình thức xử phạt nghiêm khắc đối với các lái xe sử dụng rượu bia, việc mọi người có thể làm ngay lúc này đó là nâng cao ý thức và thái độ của chính bản thân mình. Những tuần qua, một phong trào đã được lan truyền mạnh mẽ là "Không lái xe khi uống rượu bia". Hy vọng phong trào này sẽ không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu, mà sẽ thiết thực góp phần ngăn chặn những tai nạn thương tâm từ những tài xế say xỉn, quá chén.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...