Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Thái Bình

Thứ 6, 22/03/2019 | 21:26:01
833 lượt xem

Chiều ngày 22.3, đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về mục tiêu, giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Thái Bình; những khó khăn, vướng mắc và nhiệm vụ của các cấp, các ngành. Dự họp có đồng chí Nguyễn Hoàng Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Trong thời gian qua, nhờ những nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong tỉnh, Chỉ số năng lực cạnh tranh PCI của tỉnh trong những năm qua có sự cải thiện đáng kể về thứ hạng và góp phần tích cực vào việc thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh. PCI năm 2017 của tỉnh Thái Bình được 61,97 điểm, xếp thứ 34/63 tỉnh, thành cả nước, ở nhóm khá, tăng 6 bậc so với năm 2016 và xếp thứ 6/11 tỉnh, thành ở khu vực đồng bằng sông Hồng. 

Tuy nhiên, thứ bậc các chỉ số thành phần PCI của tỉnh tăng, giảm thiếu ổn định, ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức chưa cao, khó khăn vướng mắc trong đầu tư kinh doanh chậm được tháo gỡ, ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế là những tồn tại khiến cho chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Thái Bình chưa lọt vào top các tỉnh, thành dẫn đầu cả nước. 

Thời gian tới để cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành phải có và công khai được quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, tập trung vào quy hoạch các Khu, cụm công nghiệp, phát triển đô thị, thương mại dịch vụ và các loại hình kinh doanh khác. Trong thời điểm hiện nay, cần khẩn trương hoàn thành quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết Khu kinh tế Thái Bình cũng như các cơ chế chính sách ưu đãi thu hút đầu tư. Đồng chí nhấn mạnh đến việc cần phát huy hơn nữa vai trò của hiệp hội doanh nghiệp, thành lập các hiệp hội doanh nghiệp thành viên.

Video: 32219_OTHANG1.mp4

 Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành tham mưu UBND tỉnh xem xét đề xuất thành lập trung tâm tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp, thành lập trung tâm văn hóa hoặc trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan tại Thái Bình, thành lập tổ tư vấn về chỉ số năng lực cạnh tranh PCI của tỉnh để theo dõi đánh giá và đề xuất về thời gian giải quyết thủ tục của doanh nghiệp. Khẩn trương hoàn thiện phương án sáp nhập các trường vào trường Cao đẳng nghề Thái Bình; Thiết lập bộ hồ sơ pháp lý cho từng loại hình doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Đồng thời, cần học hỏi kinh nghiệm các tỉnh thành có chỉ số PCI tốt và vận dụng linh hoạt vào điều kiện thực tế của Thái Bình. Kiện toàn Ban chỉ đạo cấp tỉnh về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Ngoài ra, cần định kỳ và công khai đưa vào lịch UBND tỉnh tiếp xúc đối thoại với doanh nghiệp trên cơ sở đề xuất của các hội thành viên, từ đó tháo gỡ kịp thời những khó khăn và lắng nghe tiếng nói của doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh Thái Bình sẽ tổ chức đối thoại về PCI nhằm đưa ra những giải pháp hiệu quả cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh.

Cao Biền 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...