Tăng cường xử lý học sinh vi phạm Luật giao thông

Thứ 2, 30/10/2017 | 14:41:15
522 lượt xem

Hiện này tình trạng vi phạm luật giao thông đường bộ ở học sinh trên địa bàn tỉnh diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là việc học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm. Tại huyện Đông Hưng (Thái Bình), để hạn chế tình trạng này công an huyện đã tăng cường xử lý, nhắc nhở học sinh vi phạm.

Không khó để bắt gặp nhiều học sinh không đội mũ bảo hiểm, khi thấy lực lượng công an, nhiều em mới dừng lại đội mũ và cũng có không ít học sinh thản nhiên đi qua. Khi được hỏi, những học sinh vi phạm đều biết việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, xe máy điện là bắt buộc và các em đều đã được tuyên truyền ký cam kết thực hiện nghiêm việc đội mũ bảo hiểm. Nhưng các em vẫn đưa ra muôn vàn lý do biện minh cho việc không đội mũ bảo hiểm.

Em Phạm Văn Tuấn – Trung tâm GDTX huyện Đông Hưng: Vừa em mới dừng lại cởi cặp và em tháo mũ ra.

Em Đào Long Thành – Trường THPT Mê Linh: Mấy bạn chưa có trách nhiệm với bản thân mình, thấy đội mũ bảo hiểm nặng nề. Em thấy hôm nay mình thiếu trách nhiệm quá.

Mặc dù chính phủ đã quy định việc xử phạt hành chính đối với những trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, xe máy điện là từ 100.000-200.000 đồng. Tuy nhiên việc xử lý hành chính đối với những học sinh vi phạm còn gặp nhiều khó khăn. Trong 9 tháng đầu năm nay, công an huyện Đông Hưng đã ra quân, phát hiện 114 trường hợp điều khiển xe đạp điện xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, xử lý phạt tiền 21 trường hợp với số tiền 1.575.000 đồng, phạt cảnh cáo 93 trường hợp. Con số này còn khá khiêm tốn.

Đại úy Phạm Đình Ngọc – Phó đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Đông Hưng: Trong luật cũng quy định rõ không xử phạt hành chính đối với những cháu dưới 16 tuổi, vì vậy biện pháp xử lý hành chính là không hiệu quả.  Chung tôi đã phối hợp với các nhà trường xử lý học sinh vi phạm bằng hình thức hạ hạnh kiểm. Và cũng đề nghị các nhà trường tăng cường kiểm tra tại các cổng trường. 

Những trường hợp vi phạm được Công an huyện Đông Hưng lập danh sách gửi về các trường nơi học sinh theo học để kỷ luật. Việc làm này được thực hiện trong thời gian qua và kỳ vọng là một trong những giải pháp giảm thiểu học sinh không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. 

Tuy nhiên để việc đội mũ bảo hiểm đối với học sinh trở thành thói quen thì rất cần sự phối hợp mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa từ phía gia đình, nhà trường và lực lượng công an, thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở con em của mình. Quan trọng nhất vẫn chính là các em học sinh phải có trách nhiệm với chính bản thân mình bởi không đội mũ bảo hiểm là hành vi thiếu văn hóa, vi phạm luật giao thông đường bộ.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...