Vẫn còn tình trạng học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm

Thứ 4, 20/09/2017 | 09:17:44
3,224 lượt xem

Quy định về xử phạt người không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe đạp điện, xe máy điện đã có hiệu lực hơn hai năm. Tuy nhiên, tình trạng người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm vẫn khá phổ biến, phần lớn trong số đó là đối tượng học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên.

Hình ảnh trên được ghi lại tại thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy trước giờ học. Nhiều học sinh cấp 3 đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, hàng ba, thậm chí là đi cả xe máy khi chưa đủ tuổi. 

Để hạn chế tình trạng này, ngay từ đầu năm học nhiều trường đã cho học sinh ký cam kết bắt buộc khi đội mũ bảo hiểm tới trường.

 Cô Phạm Thị Oanh – Trường THPT Diêm Điền: Quy định của Trường THPT Diêm Điền là học sinh phải đội mũ bảo hiểm cài quai, nếu có bạn ngồi sau cũng phải đội mũ cài quai. Nếu các cháu không thực hiện trường sẽ gọi lên lập biển bản, nhắc nhở, nếu tiếp tục không thực hiện sẽ gặp phụ huynh, thậm chí là hạ hạnh kiểm.

Thế nhưng có nhiều cách mà học sinh dùng để đối phó với quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi vào trường. Nhẩy ra khỏi xe bạn ngay khi xe đang chạy, dừng lại trước cổng trường để đội mũ bảo hiểm rồi mới vào trường, thậm chí, vừa đi vừa đội mũ bảo hiểm. Cũng đồng nghĩa với việc suốt quãng đường tham gia giao thông từ nhà, đến trường những học sinh này không đội mũ bảo hiểm.

 Em Vũ Hoài Anh – Trường THPT Diêm Điền: Các bạn thấy mình bị ép buộc khi đội mũ bảo hiểm và cảm thấy nó không quan trọng lắm.

 

 

 Thầy Đỗ Văn Đại – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Diêm Điền: Nhà trường biết thực trạng các em đi từ nhà đến trường không đội mũ bảo hiểm. Một phần là do thói quen. Để quản lý tốt vấn đề này cần sự phối hợp với lực lượng ngoài nhà trường như cảnh sát giao thông, phụ huynh học sinh.

Đội mũ bảo hiểm không làm cho tai nạn tăng hay giảm nhưng đó là cách dễ nhất giúp giảm nhẹ chấn thương phần đầu khi tai nạn xảy ra. Chính vì vậy, hơn ai hết chính các em học sinh phải là người có nhận thức đúng đắn nhất, phải tuân thủ pháp luật để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình, chứ không phải là để chống đối với các quy định đã được đưa ra.

Xe đạp điện được coi là dòng xe cơ giới và không bắt buộc phải có giấy phép lái xe như xe máy. Nhưng, nhiều loại xe đạp điện, xe máy điện có kích thước và tốc độ không thua kém xe máy. Vì vậy, việc lưu thông bằng xe đạp điện, xe máy điện mà không có sự kiểm soát tốt từ phía gia đình, nhà trường và cơ quan quản lý, cũng nguy hiểm không  thua kém xe máy. Có rất nhiều vụ tại nạn liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện đã xảy ra và hậu quá khá nghiêm trọng, nguyên nhân chủ yếu do việc không đội mũ bảo hiểm.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...