Báo động học sinh không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện

Thứ 7, 12/12/2015 | 10:37:27
2,866 lượt xem

Nghị định 34 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc người điều khiển xe đạp điện bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm có hiệu lực từ ngày 1-7-2009. Tuy nhiên, sau hơn 6 năm thực hiện, tình trạng người đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm không những không hạn chế mà đang có dấu hiệu gia tăng, nhất là ở lứa tuổi học sinh. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Bình cũng đang trong tình trạng đó.


Học sinh đi xe đạp không đội mũ bảo hiểm tại các tuyến đường Thái Bình

Hiện nay, đi trên bất kỳ tuyến đường nào từ làng quê đến thành thị ở địa bàn tỉnh Thái Bình., ai cũng có thể bắt gặp hình ảnh học sinh không đội mũ bảo hiểm điều khiển xe đạp điện với tốc độ cao, thậm chí còn chạy xe lạng lách, dàn hàng ngang hoặc chở quá số người quy định. Có rất nhiều em điều khiển xe đạp điện nhưng không đội mũ bảo hiểm và xem đây là chuyện bình thường. Gặp một nhóm học sinh trường THPT Vũ Tiên, huyện Vũ Thư trong giờ tan trường, các em có lý giải riêng.

Em Vũ Thị Diễm Hương – Học sinh lớp 12A1, trường THPT Vũ Tiên huyện Vũ Thư cho biết: “Lớp em đa số các bạn đều đi xe đạp điện nhưng không đội mũ bảo hiểm. Chúng em không đội mũ là theo trào lưu, nhiều khi có bạn nào đó đội thì các bạn khác chỉ trỏ nói là nhà quê, không sành điệu cộng với những đoạn đường mà chúng em đi học chủ yếu là đường làng nên cũng không nguy hiểm”.

Tại nhà xe của trường THPT Vũ Tiên, hầu hết các em học sinh đều đi xe đạp điện nhưng đa số các xe đều không có mũ bảo hiểm. Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo trường cho biết hơn 82% học sinh của trường (tương ứng với gần 1.300 em) đi xe đạp điện, nhưng hầu hết các em đều không đội mũ bảo hiểm. Mặc dù nhà trường thường xuyên phối hợp với công an huyện và công an tỉnh tuyên truyền về luật an toàn giao thông, thậm chí là xử phạt những trường hợp vi phạm nhưng tình trạng học sinh không đội mũ bảo hiểm cũng không vì thế mà giảm xuống.

Thầy Nguyễn Quang Vinh – Phó hiệu trưởng trường THPT Vũ Tiên huyện Vũ Thư cho biết: “Ban giám hiệu nhà trường cũng đã rất cố gắng để hạn chế thấp nhất tình trạng không đội mũ bảo hiểm ở các em học sinh. Tuy nhiên, khi triển khai vẫn còn những hạn chế mà nguyên nhân chính là do nhận thức của các em học sinh. Và một yếu tố nữa là do gia đình các em chưa chú ý đến sự an toàn của con em mình, không bắt buộc các em phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.”

Theo Nghị định 34 của Thủ tướng Chính phủ mức phạt người điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm là từ 100.000-200.000 đồng. Còn đối tượng có độ tuổi từ 16-18 tuổi chỉ bị phạt 50 % mức phạt này. Thầy Vinh cho rằng, với mức phạt thấp nên học sinh coi thường và tái phạm nhiều lần. Không chỉ thế, sự vào cuộc của gia đình còn hạn chế, nhiều bậc phu huynh còn hờ hững với tính mạng của con cái mình. Không quyết liệt trong việc bắt buộc các em phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện.

 

Việc xử lý học sinh không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện hiện nay vẫn còn nhẹ nên tình trạng vi phạm Luật ATGT càng nhiều

Để hạn chế tình trạng trên, trường THPT Vũ Tiên đã thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, nhà trường tăng cường việc nhắc nhở các em trong giờ chào cờ đầu tuần nhằm xây dựng cho các em thói quen đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; Ban Chấp hành đoàn trường đã thành lập đội thanh niên tình nguyện, ghi chép những trường hợp vi phạm và kiên quyết xử lý.

Thầy Nguyễn Văn Nhiệm – Bí thư đoàn trường THPT Vũ Tiên huyện Vũ Thư đưa ra kiến nghị: “Theo tôi, để các em học sinh thường xuyên đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, chúng tôi rất cần sự phối hợp giữa các ngành nhất là lực lượng công an. Kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm và gửi giấy báo về nhà trường để chúng tôi làm căn cứ đánh giá hạnh kiểm của các em học sinh”.

Đội mũ bảo hiểm không làm cho tai nạn tăng hay giảm nhưng đó là cách dễ nhất giúp giảm nhẹ chấn thương phần đầu khi tai nạn xảy ra. Chính vì vậy, hơn ai hết chính các em học sinh phải là người có nhận thức đúng đắn nhất, phải tuân thủ pháp luật để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình. Cùng với đó, rất cần sự vào cuộc của gia đình, nhà trường và cơ quan pháp luật để giáo dục, nhắc nhở các em chấp hành quy định về đội mũ bảo hiểm.

Trọng Long

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...