Công tác hòa giải ở Thái Bình

Thứ 2, 19/08/2019 | 15:22:01
1,152 lượt xem

Nhận thức đúng tầm quan trong của công tác hòa giải vừa giữ gìn tình đoàn kết trong các thôn làng, vừa góp phần ổn định vững chắc tình hình ở địa phương, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, trong nhiều năm qua, các địa phương ở Thái Bình đã thường xuyên kiện toàn tổ hòa giải ở các thôn làng, tổ dân phố. Hoạt động hòa giải ngày càng mang lại hiệu quả cao.

Về hưu đã nhiều năm nay, nhưng chẳng mấy ngày ông Nguyễn Hoàng Điều khu Tân Tiến, thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương được thảnh thơi. Ngày đầu trở về địa phương, ông được tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ. Ngày nào ông cũng đến từng gia đình tìm hiểu tâm tư tình cảm. Nhất là ở địa phương quê ông, những năm gần đây nhiều vấn đề về tranh chấp đất đai nảy sinh, ông cùng các thành viên trong tổ hòa giải thôn, đến từng gia đình kiên trì lý giải có lý có tình, giữ gìn tình đoàn kết thôn làng. Hạn chế các vụ việc phải đưa lên cấp trên giải quyết. 

Ông Nguyễn Hoàng Điều khu Tân Tiến, thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương : Trong những năm qua ở khu chúng tôi không có chuyện gì lớn xảy ra phải gửi lên cấp trên lý do là ngay từ khi thành lập tổ hòa giải chúng tôi hoạt động rất là đều. Mỗi khi trong khu dân cư có những chuyện xích mích xảy ra thì chúng tôi đã cử từng đối tượng ví dụ như là hội viên nông dân thì chúng tôi cử thành viên chi hội nông dân gặp gỡ trao đổi nắm bắt tình hình hòa giải ngay từ cơ sở.





Có thể nói kể từ năm 2013, khi luật hòa giải có hiệu lực, hầu hết các vụ việc mâu thuẫn nảy sinh trong các thôn làng, tổ dân phố, khu dân cư ở Thái Bình đều được hòa giải kịp thời, không chỉ hạn chế mâu thuẫn tranh chấp, giữ gìn đoàn kết trong thôn làng, mà góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển. 

Bà Lê Thị Thủy trưởng phòng tuyên truyền phổ biến Pháp luật Sở tư pháp: Trong năm 5 năm triển khai thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở, công tác hòa giải ở Thái Bình đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tỷ lệ hòa giải thành bình quân 5 năm đạt trên 82%. Sở tư pháp đã tham mưu cho ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch tổng kết 5 năm công tác hòa giải. phối hợp với các sở ngành, các huyện thành phố, các xã thị trấn tổ chức tuyên truyền công tác hòa giải ở cơ sở. Tổ chức tập huấn cho đội ngũ hòa giải viên.





Ông Ngô Văn Hà - Phó trưởng phòng Tư pháp huyện Kiến Xương: Anh em chúng tôi tập trung vào tập huấn nghiệp vụ cho các hòa giải viên. Phòng tư pháp đã chia thành 8 cụm để tập huấn, đến ngày hôm nay 23 tháng 5 chúng tôi tập huấn cho cụm cuối cùng tại thị trấn Thanh Nê. Tập huấn cho tất cả các hòa giải viên nắm được những nội dung cơ bản của luật hòa giải và nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Nhất là các nguyên tắc trong hòa giải, đảm bảo công bằng khách quan.

Nhiều vụ việc mâu thuẫn trong gia đình hay tranh chấp giữa 2 gia đình được các tổ hòa giải tiến hành các bước rất cẩn trọng. Từ việc tìm hiểu tâm tư tình cảm của các đối tượng, đến việc thảo luận giữa các thành viên trong tổ hòa giải, rồi việc vận động những người có uy tín trong gia đình họ hàng, dòng tộc, bà con lối xóm tham gia hòa giải. Chính vì lẽ đó số vụ việc hòa giải thành trong các thôn làng ngày một tăng. Nhiều vụ việc mâu thuẫn vợ chồng tưởng như phải ly hôn, được các hòa giải viên thuyết phục có lý có tình. 

Có được kết quả trong công tác hòa giải thời gian qua, phải kể đến công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, ngày càng sâu rộng, nâng cao ý thức tự giác chấp hành của mọi người dân. Từng thành viên trong các tổ hòa giải ở thôn làng, không chỉ phấn đấu đạt mục tiêu hòa giải thành đối với từng vụ việc mà thông qua đó còn tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật, giữ gìn tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Lê - Bí thư chi bộ khu Quang Trung thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương: Kinh nghiệm trong công tác hòa giải thì nó cũng vô cùng. Nhưng trước hết ban công tác mặt trận các đồng chí trong tổ hòa giải đều rất nhiệt tình. Những cái đúc kết từ bản thân mình khi đi làm công tác hòa giải đều phải nói ra. Đồng thời phải nắm được pháp luật thì mới hòa giải được và tình người, nói chung là tình xóm làng lấy cái đó là chính.





Đánh giá đúng kết quả đã đạt được trong công tác hòa giải ở các thôn làng, tổ dân phố, khu dân cư và tìm ra nguyên nhân còn tồn tại, cấp ủy chính quyền và các ban ngành đoàn thể ở mỗi địa phương trên địa bàn Thái Bình, đang tiếp tục củng cố kiện toàn các tổ hòa giải. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật để mọi người tự giác chấp hành.

 Mai Lộc

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...