Thu hồi đất nông nghiệp khi chuyển khẩu khỏi địa phương

Thứ 3, 29/09/2015 | 08:38:23
737 lượt xem

Đối với đất sản xuất nông nghiệp, trường hợp đã chuyển khẩu đi thành phố, ra nước ngoài sinh sống mà không còn nhu cầu sử dụng đất hoặc cá nhân sử dụng đất chết mà không có người thừa kế thì Nhà nước thu hồi đất để cho thuê, giao cho hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu sử dụng.

Theo phản ánh của bà Phạm Hồng Khuê (diachinhdailoc@...), tại địa phương của bà thực hiện giao đất sản xuất lúa theo Nghị định 64/CP, thời gian giao đất lúa là 20 năm và đến tháng 9/2015 là hết hạn sử dụng đất. Tuy nhiên, theo Luật Đất đai 2013 thì thời hạn sử dụng đất là 50 năm.

Bà Khuê muốn biết, những người được cấp đất đến tháng 9/2015 theo quy định cũ, hiện nay không có mặt tại địa phương, không còn trực tiếp sản xuất trên đất (như đi nước ngoài, chết, chuyển khẩu đi thành phố sinh sống...) và các trường hợp trước kia còn nhỏ, được giao đất, hiện nay là cán bộ, công chức thì có tiếp tục được giao đất nữa không? Nếu thu hồi hay tiếp tục giao lại đất thì căn cứ quy định nào?

Hiện tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất ở địa phương của bà Khuê đang thực hiện chỉnh lý Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa. Văn phòng đã chỉnh lý cả các trường hợp không có mặt tại địa phương thành thời hạn sử dụng đất 50 năm và các trường hợp được giao đất trước đây, hiện nay là cán bộ, công chức. Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thực hiện như vậy có đúng không?

Đối với trường hợp sinh sau thời điểm giao đất theo Nghị định 64/CP (năm 1995) thì có được giao đất không? Nếu giao đất thì sẽ lấy quỹ đất ở đâu?

Vấn đề bà Khuê hỏi, Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời như sau:

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 126 của Luật Đất đai, khi hết thời hạn sử dụng đất, hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nếu có nhu cầu thì được tiếp tục sử dụng.

Trong trường hợp hộ gia đình, cá nhân đã chuyển khẩu đi thành phố, chuyển khẩu đi nước ngoài sinh sống mà không còn nhu cầu sử dụng đất hoặc cá nhân sử dụng đất chết mà không có người thừa kế thì Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Điểm b và Điểm c, Khoản 1, Điều 65 của Luật Đất đai để giao đất, cho thuê đất đối với hộ gia đình, cá nhân khác có nhu cầu sử dụng.

Trình tự thủ tục thu hồi đất quy định tại Điều 65 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.

Đối với trường hợp cán bộ, công chức trước kia còn nhỏ, được giao đất để sản xuất nông nghiệp nay hết hạn sử dụng đất mà họ vẫn có nhu cầu sử dụng để sản xuất nông nghiệp thì vẫn tiếp tục được sử dụng đất theo thời hạn quy định.

Đối với nội dung hỏi về trường hợp Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đang thực hiện việc chỉnh lý Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi dồn điền đổi thửa, do bà Khuê không nêu nội dung cụ thể và hồ sơ kèm theo nên Bộ Tài nguyên và Môi trường không đủ căn cứ để trả lời.

Đối với các trường hợp sinh sau thời điểm giao đất theo Nghị định 64/CP (năm 1995) đến nay, nếu quỹ đất nông nghiệp của địa phương vẫn còn thì căn cứ theo quy định tại Điều 54 và Điều 56 của Luật Đất đai để thực hiện việc giao đất, cho thuê đất đối với các đối tượng đó.

Chinhphu.vn


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...