Những điều luật quan trọng có hiệu lực từ 1/7

Thứ 2, 29/06/2015 | 08:06:36
878 lượt xem

Một số luật được sửa đổi bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 tới đây, sẽ có những thay đổi lớn mang tầm ảnh hưởng và tạo ra sự chuyển biến tích cực về KT-XH.


Luật Nhà ở mới có quy định cụ thể 10 nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở. (Ảnh minh họa: VietnamNet)

Đáng chú ý, những điều chỉnh liên quan đến Luật Nhà ở, Kinh doanh bất động sản, Doanh nghiệp... sẽ gây nhiều chuyển biến, bởi đối tượng điều chỉnh rộng và có hiệu lực trên các lĩnh vực vốn được coi là rất “nóng” hiện nay.

Theo Luật Nhà ở mới, các quỹ đầu tư nước ngoài, người nước ngoài với visa phù hợp, các công ty quốc tế hoạt động tại Việt Nam và người Việt Nam định cư ở nước ngoài sẽ được phép mua nhà tại Việt Nam. Ngoài ra, Luật còn quy định cụ thể 10 nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở và bổ sung quy định khuyến khích hộ gia đình, cá nhân tham gia phát triển nhà ở và thu hẹp đối tượng được ở nhà công vụ.

Luật Kinh doanh bất động sản đưa ra nhiều yêu cầu mới để lành mạnh hoá thị trường bất động sản hiện nay. Luật đã mở rộng phạm vi hoạt động kinh doanh bất động sản cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Luật cũng quy định, muốn kinh doanh bất động sản phải có số vốn pháp định ít nhất là 20 tỷ đồng, thay vì 6 tỷ đồng như trước đây.

Thủ tục kinh doanh sẽ được rút gọn ngày càng tiện lợi cho doanh nghiệp. Đó là một trong những thay đổi quan trọng khác trong sửa đổi Luật Doanh nghiệp lần này. Việc đăng ký kinh doanh được thay đổi căn bản theo hướng không quy định ghi ngành nghề kinh doanh trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Luật Đầu tư (sửa đổi) cũng bãi bỏ nhiều thủ tục phiền hà. Trong đó, điểm mới quan trọng nhất trong Luật Đầu tư là bỏ thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với tất cả các dự án đầu tư trong nước. Đơn giản hóa hồ sơ, trình tự, thủ tục, rút ngắn thời gian cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà thầu nước ngoài (từ 45 ngày theo Luật Đầu tư 2005 xuống còn 15 ngày).

Luật sửa đổi bổ sung một số điều của các Luật thuế sẽ tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp. Theo luật mới, mức trần khống chế doanh nghiệp chỉ chi quảng cáo 15% theo quy định của pháp luật hiện hành đã được Quốc hội bãi bỏ. Thuế thu nhập cá nhân đối với người có thu nhập từ trúng thưởng trong casino cũng được Quốc hội quyết định bãi bỏ.

VTV.vn


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...