Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát việc áp dụng hình sự, bồi thường thiệt hại cho người bị oan

Thứ 3, 17/03/2015 | 15:38:45
748 lượt xem

Sáng ngày 17-3, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Phạm Xuân Thường làm Trưởng đoàn giám sát tình hình oan sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan theo quy định của pháp luật tại Thái Bình.


Theo báo cáo của Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh: Từ ngày 1/10/2011 đến ngày 30/9/2014, TAND hai cấp tỉnh Thái Bình đã tiến hành xét xử 2.526 vụ với 4.334 bị cáo. Trong đó: 562 vụ có kháng cáo, kháng nghị, TAND tỉnh 73 vụ, TAND các huyện, thành phố 489 vụ. Có 73 vụ sơ thẩm có kháng cáo của TAND tỉnh đã được TAND tối cao xét xử phúc thẩm, không có trường hợp bị hủy bản án để điều tra xét xử lại, không có bị cáo bị sửa tội danh. Từ năm 2011 đến năm 2014, chưa phát hiện trường hợp oan, bức cung, dùng nhục hình, tiêu cực, nhũng nhiễu trong thực thi nhiệm vụ. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử khách quan, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Từ ngày 1/10/2011 đến ngày 30/9/2014, toàn tỉnh có 1 đơn yêu cầu bồi thường do bị kết án oan từ năm 1998. Hiện, vụ án đang được thu thập tài liệu liên quan để thụ lý và xét xử lại từ đầu.

Tại buổi giám sát, các đại biểu tập trung phát biểu ý kiến làm rõ nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong việc xét xử một số vụ án phức tạp hiện nay và giải pháp trong thời gian tới; trách nhiệm của cơ quan chức năng trong việc xét xử các vụ án, cung cấp thêm thông tin, hồ sơ các vụ án hình sự, vấn đề về  thu thập chứng cứ để phục vụ công tác điều tra, xét xử.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Phạm Xuân Thường - Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị: Các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm biện pháp chống bức cung, dùng nhục hình; nâng cao chất lượng công tác của điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán gắn với giáo dục phẩm chất đạo đức nghề nghiệp; tăng cường kiểm tra việc thực thi pháp luật trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Tiếp tục quán triệt, triển khai Hiến pháp năm 2013 trong điều tra, truy tố, xét xử, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, xử đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, không để xảy ra xét xử oan sai.

Phạm Ngọc

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...