Đăng ký xe có nhiều điểm mới

Thứ 3, 10/06/2014 | 08:12:17
1,268 lượt xem

So với các văn bản hiện hành trước đây, Thông tư số 15 ngày 04/4/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe có nhiều điểm mới.

 

Thông tư 15 của Bộ Công an có hiệu lực từ 1/6/2014

Kể từ ngày 1/6/2014, Thông tư số 15 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe chính thức có hiệu lực thi hành. Trong đó có những điểm mới như: trường hợp cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe bị mất thì thời gian xác minh và hoàn thành thủ tục không quá 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ; trường hợp chủ xe được cơ quan đăng ký trước đây giao quản lý một phần hồ sơ xe, khi đến làm thủ tục cấp, đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe, sang tên, di chuyển, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe phải nộp lại phần hồ sơ đó; ngay sau khi có quyết định điều chuyển, bán, cho tặng chủ xe phải thông báo bằng văn bản đến cơ quan đã cấp đăng ký xe đó. Trường hợp chủ xe không thông báo thì tiếp tục phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đó.

Thông tư 15 cũng quy định khi mua xe máy điện, chủ sở hữu phải đăng ký, cấp biển kiểm soát xe như xe mô tô, xe gắn máy.  

Đối với xe máy điện sử dụng trước ngày 1/7/2009 không có chứng từ nguồn gốc hoặc chứng từ chuyển nhượng theo quy định, nếu chủ phương tiện cam kết có xác nhận của chính quyền địa phương vẫn được đăng ký, cấp biển số xe. Tuy vậy, qua tìm hiểu, xe máy điện xuất hiện nhiều trên địa bàn tỉnh Thái Bình từ năm 2010, lượng xe sử dụng trước ngày 1/7/2009 rất ít và phần lớn là không có những giấy tờ cần thiết.

Vì vậy, để khắc phục tình trạng thiếu những giấy tờ cần thiết, cơ quan công an khuyến cáo người dân chỉ mua xe ở những cửa hàng có đầy đủ giấy tờ, tránh mua xe không có nguồn gốc, xuất xứ dẫn đến không đủ điều kiện làm thủ tục đăng ký để đưa phương tiện vào lưu thông. Trường hợp cố tình điều khiển phương tiện khi chưa đủ điều kiện xẽ bị xử lý theo quy định.

Duy Huy

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...