Bị cáo Nguyễn Đức Chung bị tuyên phạt 8 năm tù

Thứ 3, 14/12/2021 | 00:00:00
514 lượt xem

Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều nay (13/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt cựu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung và 2 đồng phạm trong vụ mua chế phẩm Redoxy - 3C của Cộng hòa Liên bang Đức. Trong đó, bị cáo Nguyễn Đức Chung bị tuyên phạt 8 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, đồng thời phải bồi thường 25 tỷ đồng cho Công ty Thoát nước Hà Nội.

Hai đồng phạm với bị cáo Chung trong vụ án này là Nguyễn Trường Giang (nguyên Giám đốc Công ty Arktic) bị Tòa tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù và Võ Tiến Hùng (nguyên Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội) 4 năm tù về cùng tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

 Riêng bị cáo Nguyễn Đức Chung, cùng với hình phạt 5 năm tù trước đó, tổng hợp hình phạt chung đối với bị cáo Chung là 13 năm tù.

Tòa tuyên buộc 3 bị cáo liên đới bồi thường hơn 36 tỷ đồng cho Công ty Thoát nước Hà Nội. Trong đó, bị cáo Chung bồi thường 25 tỷ đồng, bị cáo Hùng bồi thường 4 tỷ đồng và bị cáo Giang bồi thường hơn 7 tỷ đồng.

Hội đồng xét xử xác định, đây là vụ án đồng phạm giản đơn. Các bị cáo không có sự bàn bạc, phân công, phân nhiệm nhưng đều hiểu và tiếp nhận ý chí chí của nhau với tính chất, mức độ, mục đích, động cơ khác nhau. Vai trò chính trong vụ án là bị cáo Nguyễn Đức Chung - là người phải chịu trách nhiệm chính, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; đồng thời phải chịu trách nhiệm trực tiếp, trách nhiệm cá nhân đối với những vi phạm trong việc mua, quản lý, sử dụng chế phẩm Redoxy-3C gây thiệt hại cho thành phố. Bị cáo Chung là người quyết định việc mua bán chế phẩm Redoxy-3C trái pháp luật và phân công, chỉ đạo cấp dưới thực hiện trái quy định về quản lý, sử dụng vốn nhà nước, để Công ty Arktic (là Công ty thuộc sở hữu của thành viên trong gia đình bị cáo) được hưởng khoản lợi nhuận không chính đáng, gây thiệt hại cho ngân sách hơn 36 tỷ đồng.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Đức Chung cho rằng không làm sai; các bị cáo Nguyễn Trường Giang và Võ Tiến Hùng đều khai nhận hành vi đã thực hiện nhưng nhận thức là không làm sai. Tòa ghi nhận việc gia đình bị cáo Chung đã nộp 10 tỷ đồng, gia đình bị cáo Giang đã nộp 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả là tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...