Vi phạm trong việc sử dụng 100% nguồn vốn của MobiFone để mua AVG

Thứ 3, 17/12/2019 | 17:10:03
485 lượt xem

Sáng 17/12, phiên tòa xét xử vụ án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) được tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo. Trong đó, thẩm vấn làm rõ hành vi của các bị cáo trong việc sử dụng 100% nguồn vốn của MobiFone để thanh toán tiền mua AVG, không đúng với nội dung khi xây dựng dự án là sử dụng 30% vốn tự có và 70% vốn vay.

Theo cáo trạng, trên cơ sở đề nghị của Ban Tổng Giám đốc và Quyền dự án đầu tư dịch vụ truyền hình, ngày 5/10/2015, Lê Nam Trà (nguyên Chủ Hội đồng thành viên MobiFone) đã ký Văn bản số 66 trình Bộ Thông tin và Truyền thông báo cáo điều chỉnh Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình, trong đó MobiFone xây dựng dự kiến kế hoạch kinh doanh của AVG từ năm 2015–2020. Trên cơ sở báo cáo đề xuất đầu tư và lập dự án đầu tư của MobiFone trình lên, Bộ Thông tin và Truyền thông tổng hợp xin ý kiến các bộ, ngành và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét Quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone và giao cho MobiFone quyết định đầu tư thực hiện dự án.

Tuy nhiên, quá trình thanh toán tiền mua AVG, các bị cáo nguyên là những cán bộ  lãnh đạo của MobiFone đã không thanh toán theo tỷ lệ 30% - 70% như khi MobiFone xây dựng dự án, mà sử dụng hoàn toàn 100% nguồn vốn của MobiFone để thanh toán cho AVG, gây thiệt hại tài sản của Nhà nước.

Khai tại tòa, bị cáo Phạm Thị Phương Anh (Phó Tổng Giám đốc MobiFone) thừa nhận việc sử dụng 100% nguồn vốn của MobiFone để thanh toán cho AVG là không đúng với nội dung khi xây dựng dự án của Mobifone là sử dụng 30% vốn tự có và 70% vốn vay. Bên cạnh đó, do phải rút tiền tiết kiệm trước hạn để thanh toán nên tiền lãi bị thiệt hại do rút trước hạn là 115 tỷ đồng.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao xác định, việc sử dụng 100% vốn tự có thanh toán cho nhóm cổ đông AVG ảnh hưởng tới doanh thu hoạt động tài chính của MobiFone do bị giảm lượng tiền gửi, lãi tiền gửi của MobiFone tại ngân hàng. Trách nhiệm chính thuộc về Hội đồng thành viên và Ban Tổng Giám đốc MobiFone, gồm: Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, Phan Thị Hoa Mai, Hồ Tuấn, Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Đăng Nguyên. Chiều nay, phiên tòa tiếp tục xét hỏi các bị cáo./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...