Công an tỉnh Thái Bình cảnh báo về biến tướng của chơi Phường, chơi Hụi

Chủ nhật, 19/05/2019 | 20:51:20
1,963 lượt xem

Hiện nay hình thức chơi phường, góp họ đang diễn ra khá phổ biến trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Điều đáng nói là những hình thức này đang bị biến tướng gây ra những ảnh hưởng xấu tới trật tự an toàn xã hội. Phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Đình Trung – Phó giám đốc Công an tỉnh Thái Bình về vấn đề này.

Phóng viên (PV): Thưa Đại tá, tình hình chơi phường, họ đang biến tướng như thế nào trên địa bàn tỉnh Thái Bình?

Đại tá Nguyễn Đình Trung – Phó giám đốc Công an tỉnh Thái Bình: Không chỉ ở địa bàn thành phố, thị trấn mà hoạt động chơi phường hụi len lỏi cả vùng nông thôn. Nhiều nơi chơi phường hụi rất lớn có hàng trăm người tham gia với hàng trăm dây, bát họ, số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng. Do nhu cầu của nhiều người muốn chơi phường hụi để nhằm huy động vốn nhanh hoặc hưởng lãi cao, một số đối tượng đã đứng ra thành lập các dây, bát phường, hụi với mức hưởng lãi rất hấp dẫn đã thu hút nhiều người tham gia, chủ yếu là người buôn bán kinh doanh nhỏ lẻ, người lao động, thu nhập thấp. Thủ đoạn hoạt động tinh vi. Ban đầu các chủ hụi thanh toán tiền gốc, lãi đầy đủ nhưng sau khi tạo dựng lòng tin, chủ hụi dựng lên các thành viên ảo và khi thành viên khác muốn lấy thì chủ hụi thông báo đã có thành viên khác bỏ lãi cao hơn và lấy trước. Đến khi thu gom được lượng tiền lớn, chủ hụi tuyên bố vỡ nợ, vỡ phường hoặc bỏ trốn nhằm trốn tránh trách nhiệm, có vụ vỡ đến hàng tỷ đồng, gây bức xúc cho nhiều người, nhiều gia đình.

PV: Tình trạng vỡ phường hụi gây ra những hệ lụy phức tạp như thế nào thưa Đại tá?

Đại tá Nguyễn Đình Trung – Phó giám đốc Công an tỉnh Thái Bình: Nhiều người, nhiều gia đình lâm vào cảnh lao đao, bần cùng, nợ nần, khó khăn chồng chất, nhiều trường hợp phải bán nhà cửa đi để trả nợ ngân hàng, trả nợ người khác, hạnh phúc gia đình tan vỡ…Không lấy được tiền, nhiều người đã tụ tập, kéo đến nhà chủ hụi đòi tiền gây mất an ninh trật tự, thuê người đòi nợ làm phát sinh một số loại tội phạm như cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản, Đơn thư tố cáo nhiều gây phức tạp về an ninh trật tự.

Đại tá Nguyễn Đình Trung – Phó giám đốc Công an tỉnh Thái Bình

PV: Cùng với sự vào cuộc của ngành công an cần sự vào cuộc của các cấp, ngành và người dân như thế nào?

Đại tá Nguyễn Đình Trung – Phó giám đốc Công an tỉnh Thái Bình: Trước tình hình trên, Công an tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo các phòng chức năng, công an huyện, thành phố chủ động phối hợp đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng ngừa, thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm lợi dụng phường, hụi để lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng, nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận giải quyết tố giác, tin báo tội phạm. Tập trung lực lượng, khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc để xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Công an tỉnh khuyến cáo người dân tỉnh táo khi tham gia chơi phường hụi, nhất là đối với các dây phường có lãi suất cao, tránh rơi vào bẫy phường hụi. Khi tham gia chơi cần xây dựng hợp đồng đảm bảo tính pháp lý và căn cứ giải quyết khi có tranh chấp, rủi ro xảy ra. Quá trình giao tài sản giữa những người chơi phường nên viết giấy giao nhận ghi rõ nội dung, lý do giao và có người làm chứng.

Khi có thông tin tài liệu về hành vi lợi dụng hoạt động chơi phường để lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cho vay lãi cao thì phải cung cấp ngay cho cơ quan điều tra để có biện pháp kịp thời phong tỏa tài sản, ngăn chặn sự tẩu tán, hoán đổi tài sản và làm cơ sở giải quyết theo quy định của pháp luật.

Cảm ơn Đại tá Đại tá Nguyễn Đình Trung – Phó giám đốc Công an tỉnh Thái Bình về cuộc trao đổi./.

Hoài Thu 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...