Doanh nghiệp gặp khó vì các tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy mới

Thứ 7, 06/05/2023 | 00:00:00
1,321 lượt xem

Nghị định 136 của Chính phủ về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) hơn 2 năm qua đã tạo những chuyển biến tích cực, kiềm chế và giảm cả ba tiêu chí về số vụ, thiệt hại về người và tài sản do cháy gây ra. Tuy nhiên, trong thực tế triển khai, nhiều doanh nghiệp, họ vẫn đang gặp khó khăn để ngay lập tức áp dụng theo các tiêu chuẩn mới.

Nhà xưởng của Công ty TNHH năng lượng mặt trời Empire Việt Nam

Tại một nhà xưởng rộng gần 10.000m2, đáng lẽ phải là nơi làm việc của hàng nghìn công nhân. Nhưng đã phải để trống gần nửa năm qua. Các yêu cầu khác về PCCC đều đã đáp ứng, ngoại trừ cấu kiện sắt thép chưa thẩm định sơn chống cháy nên chưa được nghiệm thu về PCCC. 


Bà Wang Hui – Giám đốc Công ty TNHH năng lượng mặt trời Empire Việt Nam: “Trong quá trình thực hiện thủ tục đầu tư cũng như xây dựng nhà máy chúng tôi nhận được rất nhiều sự quan tâm của các cấp, các ngành ở địa phương. Tuy nhiên hiện nay còn đang vướng mắc về tiêu chuẩn PCCC. Chúng tôi mong muốn cơ quan sớm hướng dẫn để doanh nghiệp hoàn thiện sớm”

Công ty Thương mại địa ốc Capital Holding đầu tư 30 triệu USD xây dựng nhà xưởng rộng 40.000m2

Tại cụm công nghiệp Quý Ninh, huyện Quỳnh Phụ, Công ty Thương mại địa ốc Capital Holding đầu tư 30 triệu USD xây dựng nhà xưởng rộng 40.000m2 để lắp đặt dây chuyền máy móc và dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ tháng 6 năm nay. Nhưng với các tiêu chuẩn mới về PCCC thì mục tiêu này khó có thể thực hiện được. 


Ông Jackie Zheng - Giám đốc Công ty thương mại địa ốc Capital Holding: “Quá trình xây dựng nhà máy chúng tôi chấp hành nghiêm các quy định của Việt Nam đối với hệ thống PCCC cũng vậy. Tuy nhiên quy định mới có điều chỉnh thêm nhiều quy định mới như kích thước bể nước, hệ thống vòi cứu hỏa…rất mong cơ quan chức năng hướng dẫn doanh nghiệp cải tạo bổ sung để hạn chế chi phí đầu tư tránh lãng phí cho doanh nghiệp nhưng vẫn tuân thủ quy định của Việt Nam”

An toàn PCCC được các công ty đặt lên hàng đầu

Trong sản xuất kinh doanh, an toàn là yêu cầu đặt lên hàng đầu, nhưng cũng phải tính đến lộ trình hợp lý và phù hợp với điều kiện thực tiễn. Bởi hiện nay, bên cạnh nguy cơ mất an toàn vì cháy nổ, còn những nguy cơ khác hiển hiện ngay trước mắt là doanh nghiệp chậm tiến độ, công nhân mất việc, kinh tế thất thu. Do vậy, rất cần các hướng dẫn kịp thời, cụ thể từ phía các cơ quan chức năng. 


Đại Tá Vũ Mạnh Hà - Phó Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình: “Công an tỉnh đã chỉ đạo phòng PC07, rồi công an huyện, thành phố khẩn trương rà soát lại tất cả các cơ sở còn đang vướng mắc về PCCC để hướng dẫn cơ sở hoàn thiện được thủ tục pháp lý. Đối với những cơ sở hiện nay đang bị tạm đình chỉ hoặc đình chỉ với những doanh nghiệp củng cố, hoàn thiện các điều kiện PCCC, khi đảm bảo được điều kiện PCCC tỉnh sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng cho phép tiếp tục hoạt động…”


Toàn tỉnh hiện có trên 50 doanh nghiệp đang có những vướng mắc về tiêu chuẩn PCCC mới. Để tháo gỡ vấn đề này, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp với các Sở ngành, địa phương thành lập các đoàn kiểm tra rà soát phát hiện khó khăn, vướng mắc có giải pháp tháo gỡ kịp thời cho doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh.

 Hữu Phước 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...