Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh đón công nhân trở lại

Thứ 6, 15/10/2021 | 14:44:26
837 lượt xem

Làn sóng người lao động về quê tránh dịch thời gian qua đã để lại hậu quả nghiêm trọng, là sự thiếu hụt lớn lực lượng lao động cho Tp.HCM khi tái khởi động sau giãn cách. Tuy nhiên bằng nhiều giải pháp, phương án linh hoạt, các doanh nghiệp đã lần lượt đưa công nhân trở về, từng bước khôi phục sản xuất, tranh thủ cơ hội để đón mùa tăng trưởng cuối năm.

Sau 2 tháng nghỉ phòng dịch, chỉ có 20% trong tổng số 56.000 công nhân của doanh nghiệp này quay trở lại nhà máy, nguy cơ đứt gãy sản xuất và đơn hàng. Vì vậy, doanh nghiệp phải xoay đủ cách, từ đưa đón, đến gọi điện, mời gọi công nhân trở lại làm việc. Nhờ đó, số lượng công nhân đã tăng lên 23.000 người, đạt 40% công suất. 

Từ khi biết có thể di chuyển liên tỉnh, doanh nghiệp đã chuẩn bị đủ xe để đưa rước công nhân từ các tỉnh vào TP làm việc đảm bảo đúng nguyên tắc 1 cung đường, 2 điểm đến. cố gắng duy trì hoạt động và phòng chống dịch hiệu quả.

Các khu chế xuất, khu công nghiệp của TPHCM cũng đã thu hút khoảng trên 50% công nhân đã trở lại làm việc. Riêng với những ngành thâm dụng lao động như Dệt may và da giầy, thì con số này đạt khoảng 60%. Ngành dệt may cũng đang lên kế hoạch đón khoảng 20.000 - 30.000 công nhân từ các địa phương về TP để sản xuất hàng Tết. 

Để phục hồi sản xuất cần khoảng 6 tháng, nhưng để phục hồi nhân lực phải mất 1 năm rưỡi. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng, chính sự đãi ngộ, phúc lợi trong suốt quá trình làm việc đó là sợi dây ràng buộc, để công nhân gắn bó với nhà máy trong mọi hoàn cảnh. 

Khảo sát mới nhất của Trung tâm Nghiên cứu Quan hệ lao động cho thấy 89% người di cư và 96% lao động địa phương muốn tiếp tục làm việc ở nhà máy hiện tại. Như vậy, nếu giải quyết được nút thắt về việc di chuyển, thì nguồn lao động cho TP.HCM sẽ dồi dào trở lại, góp phần hiệu quả vào quá trình phục hồi sản xuất tại đầu tàu kinh tế lớn nhất cả nước./. 

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...