Tự động hóa - Xu thế tất yếu chuyển đổi số doanh nghiệp

Thứ 7, 19/06/2021 | 00:00:00
747 lượt xem

Tự động hóa doanh nghiệp là áp dụng công nghệ và các đòn bầy công nghệ để nâng cao giá trị. Đây cũng chính là một xu thế tất yếu để doanh nghiệp thích nghi với chuyển đổi số hiện nay. Bài toán giải quyết lao động mới chỉ là góc nhìn hẹp, nhưng giải quyết lao động tinh, đem lại thu nhập cao mới chính là giải pháp lâu dài, bền vững chúng ta cần đi tìm đáp án. Và các doanh nghiệp tại Thái Bình không thể đứng ngoài cuộc trong sự vận động này.

Dây chuyền sản xuất tự động hóa hiện đại của Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng

Nói tới thương hiệu bánh kẹo Bảo Hưng. Nếu như cách đây khoảng 5 năm, thì đó là câu chuyện dài. Khi đó, người dân Thái Bình vẫn chỉ quen với những sản phẩm mang tính thủ công, truyền thống, trong những dịp lễ, tết, trong phần quà chính sách. Thế nhưng, ngày nay đã khác, thương hiệu bánh kẹo của Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng đã có mặt ở 21 quốc gia trên thế giới. Để vươn tầm và đủ sức cạnh tranh, đủ điều kiện xuất khẩu, thì mấu chốt chính đó là hệ thống dây chuyền tự động hóa hiện đại. Đưa dây chuyền này vào sản xuất giúp giảm 2/3 nhân công, tăng số lượng sản phẩm gấp 3 lần, công suất 15 tấn sản phẩm/ngày đêm, chất lượng bánh đảm bảo, màu bánh đẹp và độ đồng đều cao.

Ông Đào Đức Hưng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng:

“Hiện nay công ty đi vào sản xuất với dây chuyển hiện đại nhập khẩu từ Châu Âu, với dây chuyền này thì giảm chi phí cho công ty rất lớn. Với dây chuyền bình thường chúng tôi phải sử dụng 100 lao động thì dây chuyền mới này tiết kiệm 80% chi phí nhân công lao động và giảm chi phí quản lí cho doanh nghiệp. Sản phẩm ra chất lượng cao hơn do tự động hoá hoàn toàn.”


Dây chuyền sản xuất tự động hóa hiện đại của Công ty TNHH Sản xuất kinh doanh Hinoki

Như vậy, để tăng giá trị sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, thì buộc các doanh nghiệp phải tính tới tự động hóa sản xuất. Tại Thái Bình với trên 7000 doanh nghiệp, chủ yếu doanh nghiệp nhỏ và vừa, việc áp dụng công nghệ và các đòn bẩy công nghệ vào hoạt động của doanh nghiệp để gia tăng năng suất lao động, gia tăng hiệu quả trong sản xuất và vận hành doanh nghiệp giúp tiết kiệm chi phí, tiết kiệm nhân sự mà doanh số vẫn gia tăng đều đặn lại càng trở lên cần thiết. Những dây chuyền hiện đại, những máy móc, robot sản xuất dần thay thế sức lao động thủ công của con người ở những khâu nặng và khó.

Anh Phạm Thế Hải, Công nhân Công ty TNHH Sản xuất kinh doanh Hinoki:

“Chúng tôi sử dụng máy tạo ra vỏ điện sản xuất ổ cắm, công nhân nhàn hơn vì chỉ cần đứng vận hành và điều chỉnh máy hoạt động, tiết kiệm nhân công.”


Dây chuyền sản xuất tự động hóa hiện đại sử dụng nhân công vận hành máy móc

 -Anh Nguyễn Văn Chinh, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất kinh doanh Hinoki:

“Để bắt kịp công nghệ hiện nay, bên tôi đã đầu tư 10 máy ép nhựa lớn, 20 máy bắn vít và giảm gần 40% lượng công nhân và thời gian hoạt động, giảm chi phí. Doanh nhân trẻ nên đầu tư máy móc này vì nó sẽ giảm rất nhiều chi phí cho mình từ đó tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.”


Trên thực tế các doanh nghiệp tại Thái Bình hầu hết còn chưa bắt nhịp với công cuộc chuyển đổi số này. Phát triển công nghiệp thì đã có. Bởi trước mắt vẫn là hướng tới yếu tố tạo công ăn việc làm, giải quyết nhu cầu lao động. Tuy nhiên, để không tụt hậu, thì việc ứng dụng công nghệ trong sản xuất là xu thế tất yếu. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng các doanh nghiệp cần có cái nhìn toàn diện và mạnh dạn dấn thân để không bi bỏ lại phía sau.

Mai Liên

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...