Doanh nghiệp rủi ro khi quá lệ thuộc vào Trung Quốc

Thứ 5, 25/03/2021 | 00:00:00
379 lượt xem

Phụ thuộc rất lớn vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc, các doanh nghiệp xuất khẩu của ngành da giày đối mặt với nguy cơ thiếu nguyên liệu sản xuất thời gian tới.

Xưởng sản xuất của doanh nghiệp may

Hiện các doanh nghiệp giày da trong tỉnh đã chủ động được khoảng 50% nguyên phụ liệu các loại. Theo đánh giá của các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này thì ở những sản phẩm cao cấp thì mức độ ảnh hưởng khoảng 20%. Ảnh hưởng lớn và thiệt hại nặng nhất là các doanh nghiệp sản xuất hàng phổ thông hoặc chuyên xuất qua khu vực biên mậu vì phải phụ thuộc 100% nguồn cung từ Trung Quốc do chi phí rẻ. Việc tích trữ nguyên phụ liệu cho sản xuất từ trước tới nay phụ thuộc vào quy mô sản xuất của doanh nghiệp.

Công nhân kĩ thuật tại xưởng may

Thông thường trước và sau Tết Nguyên đán hàng năm các doanh nghiệp đều chỉ trữ nguyên phụ liệu đủ cho khoảng 2 tháng sau đó. Việc thiếu nguyên, phụ liệu sản xuất đang ngày càng hiện hữu. Phương án chuyển hướng nhập khẩu nguồn cung từ Hàn Quốc, Thái Lan hay Ấn Độ cũng đang được các doanh nghiệp rốt ráo tính toán, dù đây không phải là chuyện dễ làm trong một sớm một chiều. 

Hữu Phước

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...