Nông dân nghĩ lớn, làm lớn

Thứ 7, 26/10/2024 | 14:48:12
26 lượt xem

Sản xuất manh mún, nhỏ lẻ với phương thức canh tác lạc hậu chính là nguyên nhân khiến thu nhập của nông dân không cao. Để có thể làm giàu từ SXNN, buộc người nông dân phải thay đổi cách nghĩ và cả cách làm. Dám nghĩ lớn, dám làm trên quy mô lớn, chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, nhiều nông dân ở tỉnh Thái Bình đã trở thành triệu phú, tỷ phú. Anh Nguyễn Văn Thiêm, hội viên hội nông dân xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình là 1 trong số đó

Sinh sống tại thành phố Thái Bình nhưng anh Thiêm luôn đau đáu khát vọng làm giàu từ đồng ruộng. 5 năm qua, anh đã đến nhiều địa phương, tìm hiểu đặc điểm thổ nhưỡng, nhu cầu canh tác của người dân từng vùng. 

Nhận thấy ở 1 số nơi, đất đai màu mỡ, người dân không sản xuất trong vụ đông nên anh xin thuê lại ruộng, tích tụ thành cánh đồng lớn để trồng khoai tây. Vụ đông năm nay, anh trồng gần 100ha tại 6 địa phương trong tỉnh. Với diện tích này anh trở thành người trồng khoai tây nhiều nhất tỉnh Thái Bình.



Anh Nguyễn Văn Thiêm, xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình: Bây giờ tích tụ ruộng đất thì phải tìm nó liền thửa, liền mảnh để đưa máy móc vào cho thuận tiện. Với đất pha cát nhiều thì chúng tôi trồng khoai lượng tinh bột cao. Bây giờ tôi trồng hơn 100ha nên phải tìm nơi bao tiêu sản phẩm nó lên mấy nghìn tấn cơ. 


Ông Trần Đình Mạch, trưởng thôn An Chỉ, xã Bình Nguyên, huyện Kiến Xương: Từ khi anh Thiêm về địa phương trồng cây khoai tây xuất khẩu thì nhân dân rất phấn khởi vì anh đưa máy móc vào. Lực lượng lao dộng tại thôn cũng có việc  làm. Làm đến đâu, trả tiền đến đó.


Để nâng cao hiệu quả sản xuất, anh Thiêm đầu tư hơn 1 tỷ đồng mua 4 máy làm đất và xây dựng 3 kho lạnh để bảo quản khoai giống và khoai thương phẩm. Bằng cách này giúp anh chủ động nguồn giống và đảm bảo gieo trồng trong khung thời vụ tốt nhất. Nắm bắt nhu cầu của thị trường về nông sản hữu cơ, anh thay thế phân bón hóa học bằng phân vi sinh. 

Tận dụng nguồn rơm rạ sau thu hoạch lúa mùa, dùng máy phay nhỏ làm phân bón cho cây trồng. Đặc biệt, khi sản xuất quy mô lớn, anh Thiêm chủ động liên kết với các công ty để tiêu thụ sản phẩm của gia đình và trở thành đầu mối thu mua khoai tây cho nông dân trong tỉnh với sản lượng khoảng 2.000 tấn/ vụ.

Tư duy “nghĩ lớn, làm lớn” của những nông dân như anh Thiêm đã và đang tạo nên sự thay đổi trên những cánh đồng. Điều này thêm minh chứng khẳng định khi nông dân có tri thức, có ý chí làm giàu và biết trân quý giá trị của những “bờ xôi ruộng mật” thì tất yếu sẽ ngày càng có nhiều tỷ phú nông dân. 

Thu Trang

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...