Lưu ý gieo mạ khay phục vụ cấy máy

Thứ 7, 15/06/2024 | 09:04:00
143 lượt xem

Gieo mạ khay cấy bằng máy là phương pháp gieo cấy tiên tiến đang được khuyến khích áp dụng tại Thái Bình. Phương thức gieo cấy này khắc phục tình trạng thiếu lao động ở nông thôn hiện nay, nâng cao hiệu quả trong sản sản xuất nông nghiệp.

Máy cấy mật độ trung bình 26 - 28 khóm/m2, mỗi sào ruộng cần 7 - 8 khay mạ. Bà con nên sử dụng giống cấp xác nhận của các công ty có uy tín, đảm bảo tiêu chuẩn kĩ thuật, có độ nảy mầm tốt. Không nên sử dụng giống tự để. Công đoạn gieo hạt có thể gieo thủ công hoặc sử dụng máy gieo tự động. 

 Sau khi gieo mạ vào khay, xếp chồng các khay lên nhau để ủ cho đến khi mầm hạt giống nhô lên khỏi mặt đất phủ khoảng 0,5 - 1 cm thì rải khay ra bề mặt phẳng, có đủ ánh sáng mặt trời. Nên rải khay mạ theo từng luống để tiện chăm sóc. Hàng ngày cần tưới nước bổ sung, nên tưới bằng ô doa hoặc tưới dạng phun sương để tránh xô hạt và bí mặt đất hoặc có thể tưới rãnh để tự ngấm lên. Khi mạ được 2-3 lá là có thể cấy được.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...