Năng suất lạc vụ xuân giảm

Thứ 5, 13/06/2024 | 15:56:31
201 lượt xem

Thời điểm này, cây lạc xuân đang cho thu hoạch. Thời tiết liên tục có mưa ở giai đoạn cuối vụ đã khiến năng suất lạc xuân năm nay của nhiều địa phương trong tỉnh Thái Bình đã giảm so với năm 2023.

Gia đình bàKhương Thị Năm, xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà trồng hơn 4 sào lạc. Đến nay đã thu hoạch được hơn 2 sào. Vụ lạc năm nay năng suất có phần kém hơn năm trước. Giai đoạn gần thu hoạch gặp thời tiết bất thuận, liên tục có mưa. Điều này ảnh hưởng đến năng suất rất nhiều.

Bà Khương Thị Năm, xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà: Cái thời tiết mưa nhiều quá nên ảnh hưởng đến năng suất. Khi thu hoạch thì lạc bị thối, năng suất cũng kém đi. Hiện tính ra một sào thì được khoảng 4 triệu đồng.


Lạc là 1 trong những cây màu chủ lực trong vụ xuân của xã Điệp Nông. Diện tích trồng lạc toàn xã gần 100ha. Sản xuất lạc năm nay gặp nhiều khó khăn do thời tiết bất thuận. Ngay từ lúc xuống giống gặp phải đợt rét.

Quá trình sinh trưởng, phát triển của cây cũng không mấy thuận lợi. Một số diện tích bị vàng lá và thối củ nên ảnh hưởng đến năng suất. Năng suất bình quân đạt khoảng 2,8 tạ/sào, giảm từ 10-15kg/sào so với vụ xuân năm trước.

Hiện nay lạc tươi đang được bán tại ruộng với giá 17 nghìn đồng/kg, tương đương giá thu mua năm trước.

Ông Khương Minh Duyên, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà: Về cây lạc của Điệp Nông thì là cây trồng truyền thống của bà con nông dân. Qua những khó khăn của bà con thì HTX cũng sẽ tiếp tục đầu tư, cải tạo đề bà con yên tâm trồng lạc. Và HTX cũng đã xây dựng thương hiệu OCOP đạt 3 sao cho cây lạc để thuận cho đầu ra của sản phẩm.

Cây lạc dễ trồng và phù hợp với đồng đất của xã Điệp Nông. Việc mở rộng diện tích trồng và xây dựng thành công sản phẩm OCOP cho sản phẩm lạc đỏ của địa phương là tiền đề quan trọng để xã Điệp Nông duy trì và mở rộng diện tích cây trồng này trong những vụ tới. Đồng thời giúp nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập cho nông dân.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...