Nâng cao thu nhập từ cây màu hè

Thứ 6, 31/05/2024 | 15:00:00
132 lượt xem

Nhiều năm nay, phương thức sản xuất luân canh 4 vụ/năm, lúa xuân - cây màu hè - lúa mùa - cây vụ đông ở xã Tây Đô, huyện Hưng Hà đã phát huy hiệu quả. Với hình thức luân canh này, đồng ruộng xã Tây Đô luôn được bao phủ bởi màu xanh tươi tốt của lúa, hoa màu. Đây cũng là một trong những địa phương dẫn đầu huyện Hưng Hà về diện tích trồng cây màu hè.

Năm nào bà Nguyễn Thị Len, xã Tây Đô, huyện Hưng Hà cũng trồng 7 sào cây màu hè gồm dưa hấu và dưa hồng trên đất cấy lúa. Do vụ hè có thời gian rất ngắn, bà Len tận dụng tối đa kỹ thuật làm bầu, rẽ lúa để đặt, đảm bảo không ảnh hưởng đến việc gieo cấy lúa mùa.

Bà Nguyễn Thị Len, xã Tây Đô, huyện Hưng Hà: Từ cuối tháng 3 sang đầu tháng 4, chúng tôi rẽ lúa ra và làm bầu dưa. Đếnn khi lúa đỏ đuôi chúng tôi đặt bầu trồng dưa xen vào. Canh tác trong khoảng 2 tháng. Nếu tốt ra thì cũng được 5 triệu - 6 triệu đồng/ sào.



Phát huy đặc điểm đồng đất pha cát, thuận lợi cho trồng màu, những năm gần đây, địa phương này đã định hướng nông dân đưa các cây màu ngắn ngày vào trồng xen canh giữa 2 vụ lúa. Năm nay toàn xã phấn đấu trồng 220ha cây màu hè, trong đó chủ lực là cây dưa lê với gần 120ha. 

Đây là cây trồng có thời gian sinh trưởng ngắn, đầu tư thấp, chỉ khoảng 300 - 500 nghìn đồng/sào lại dễ bán nên diện tích dưa lê được duy trì ổn định qua các năm. Với cách rẽ lúa đặt bầu dưa, khi lúa chín thì dưa cũng đã lên xanh.

Ông Nguyễn Văn Quynh, Chủ tịch UBND xã Tây Đô, huyện Hưng Hà: Khu vực ruộng cao trồng các loại cây 2 vụ lúa và cây vụ Đông. Ruộng nào trồng được thì có kế hoạch trồng các loại giống lúa ngắn ngày, phù hợp với đồng đất. Từ đó có quỹ đất phù hợp với cây các vụ. Đầu vụ chúng tôi cũng chỉ đạo nạo vét mương máng thuận tiện cho tưới tiêu.




Trở ngại lớn nhất trong trồng dưa vụ hè đó là tình trạng dưa bị mắc bệnh héo dây, ảnh hưởng đến năng suất. Bên cạnh việc tìm kiếm thuốc trị bệnh, HTX cũng liên hệ với đơn vị chuyên môn hướng dẫn nông dân cách trồng và chăm sóc.

Năm nay tình trạng này đã dần được khắc phục. Nhiều ruộng dưa sắp thu hoạch, hứa hẹn cho năng suất cao. Với giá thu mua từ 10-12 nghìn đồng/kg, mỗi sào nông dân thu từ 6-9 triệu đồng trong vụ hè này. Đây là giải pháp tăng vụ hiệu quả, mang lại thu nhập khá cho nông dân.


Thu Trang

  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...