Tích tụ ruộng đất để làm giàu từ cây lúa

Thứ 5, 30/05/2024 | 09:38:33
171 lượt xem

Khi người trẻ không còn mặn mà với đồng ruộng, thì chị Nguyễn Thị Dung ở xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư lại say mê với đồng ruộng, tích tụ hàng chục ha để cấy lúa. Chị đã biến những vùng đất hoang thành những ruộng lúa tươi tốt cho thu hàng trăm tấn thóc mỗi vụ sản xuất.

Sau hàng nhiều năm đi làm ăn xa, năm 2017 chị Dung quyết định về quê hương Hiệp Hòa để lập nghiệp. Thời điểm đó, xã Hiệp Hòa có hàng chục ha ruộng trũng, cấy lúa kém hiệu quả, bị bỏ hoang. Chị đã bàn với chồng, nhận ruộng bỏ hoang, để thuê, dồn đổi, thuận tiện cho việc gieo cấy.

Chị Nguyễn Thị Dung, xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư: Đến nay để dồn được 26ha tôi cũng phải vận động bà con dồn điền, đổi thửa. Trong qua trình đó tôi cũng phải đổi ruộng của bà con lên cánh cao hơn. Mỗi khu của tôi canh tác cũng phải rộng từ 5 - 7ha thì mới thuận tiện cho sử dụng máy móc.


Với nhiều người, nhất là người trẻ thì sản xuất nông nghiệp là vất vả, là bắt buộc, ngại chân lấm tay bùn với chị Dung, đây lại là đam mê. Chị sẵn sàng đổi cho bà con ruộng cao, còn mình nhận lại ruộng trũng để cải tạo, thâm canh lúa. 

Đến nay chị Dung đã tích tụ được 26 ha, trong đó 18 ha cấy lúa nhật, liên kết với doanh nghiệp hợp đồng bao tiêu sản phẩm thóc tươi ngay sau khi thu hoạch. Diện tích còn lại cấy các giống lúa chất lượng cao, thị trường dễ tiêu thụ. Để phục vụ cho việc sản xuất lúa với quy mô lớn, gia đình chị Dung  đầu tư đồng bộ hệ thống máy móc, cơ giới 100% khâu sản xuất. 

Chị Nguyễn Thị Dung xã Hiệp Hòa huyện Vũ Thư: Khi canh tác lúa chúng tôi mạnh dạn áp dụng khoa học, kỹ thuật. Qua đó thì từ năng suất, giá thành, hiệu quả kinh tế đều cao hơn so với việc chỉ trồng lúa ở diện tích nhỏ vài sào.


Bà Nguyễn Thị Nhung Chủ tịch Hội LHPN xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư: Đối với mô hình tích tụ ruộng đất để canh tác lúa của chị Nhung chúng tôi đã tạo điều kiện vay vốn đầu tư máy móc, giống lúa. Hiệu quả của mô hình tích tụ ruộng đất của chị Dung hiện nay là lớn nhất ở xã Hiệp Hòa và mang lại hiệu quả kinh tế cao.


Mô hình tích tụ sản xuất lúa hiệu quả của gia đình chị Dung đã lan tỏa, thu hút nông dân Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư tích cực cải tạo, khai thác, tích tụ diện tích ruộng hoang đưa vào sản xuất lúa. Đến nay, toàn xã có 15 hộ tích tụ ruộng sản xuất với quy mô từ 10 mẫu trở lên, trong đó gia đình Chị Dung là hộ tiên phong tích tụ sản xuất và có quy mô lớn nhất, góp phần tích cực phát triển kinh tế địa phương.


Linh Hạnh 

  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...