Nuôi lươn không bùn cho thu nhập cao

Thứ 4, 22/05/2024 | 00:00:00
373 lượt xem

Ở Thái Bình, ngày càng có nhiều nông dân thành công trong việc mạnh dạn đầu tư chăn nuôi các con, giống mới. Có thể kể đến mô hình nuôi lươn thương phẩm không bùn của anh Nguyễn Thành Bắc, ở xã Minh Quang, huyện Kiến Xương. Mô hình cho thu hoạch quanh năm, trung bình mỗi kg lãi khoảng 50 ngàn đồng.

Chỉ vài ngày nữa anh Bắc sẽ xuất bán lứa lươn gối vụ, anh nhẩm tính, cứ mỗi kg với giá bán 110 ngàn đồng anh cũng thu lãi kha khá. Bởi năm ngoái, lứa đầu anh xuất bán đã thu lãi 200 triệu đồng. Với số tiền này đã giúp anh gần như hoàn lại vốn đầu tư.

Anh Nguyễn Thành Bắc, xã Minh Quang, huyện Kiến Xương: Con lươn này là nó ăn rất là ít chứ không không ăn nhiều như những con khác. Diện tích nuôi không phải là nhiều, như mình làm bằng cái bể bạt này thì giảm các cái chi phí.  Ví dụ 1 bể mà bằng bê tông thì là nó sẽ đắt gấp đôi nhưng làm phải bạt này thì nó chỉ 600.000 đến 700.000 đồng thôi. Trong 1 ngày chỉ hết có mấy chục nghìn tiền thức ăn mà cái lợi nhuận thì bây giờ như bán 1kg thì mình sẽ được 50.000 đồng.

 

Lươn là đối tượng thuỷ sản có giá trị cao về dinh dưỡng, được thị trường rất ưa chuộng. Và đặc biệt có thể nuôi dưới nhiều hình thức, phù hợp để phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập. Chính vì vậy, anh Bắc đã đầu tư xây dựng 10 bể nuôi trên diện tích 1.900m2 của gia đình. 

Nuôi lươn theo cách khép kín, thực hiện gối vụ. Cứ thu hoạch vụ này lại thả gối vào nên anh Bắc có thể thu hoạch quanh năm. 

Ông Trần Văn Vị, Chủ tịch Hội nông dân xã Minh Quang, huyện Kiến Xương: Ưu điểm của mô hình là không ảnh hưởng nhiều những yếu tố môi trường xung quanh. Nước thải  sau khi mà cho lươn ăn thì chuyển xuống ao cho cá ăn như vậy là chúng ta vừa phát triển được cả lươn và vừa phát triển là nuôi cá.  Chúng tôi đánh giá  đây là mô hình  hai trong một. Mặc dù là mới ờ bước đầu nhưng cũng rất triển vọng để địa phương nhân rộng ra nhiều hộ.


Nuôi lươn nhàn, hiệu quả kinh tế cao, người nuôi còn có thể tranh thủ làm thêm được nhiều việc khác. Đây cũng là một trong nhiều ưu điểm để nhân rộng mô hình, góp phần đa dạng mô hình chăn nuôi tại địa phương.

Hoài Thu

  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...