Ước mơ đưa dược liệu xuất khẩu

Thứ 3, 21/05/2024 | 20:00:00
455 lượt xem

Nắm bắt nhu cầu thị trường về nguồn nguyên liệu để làm dược phẩm, anh Hoàng Văn Lương ở xã Tây Ninh, huyện Tiền Hải tích tụ ruộng đất, liên kết với nông dân các địa phương trong huyện phát triển vùng dược liệu theo hướng hữu cơ. Với sức trẻ cùng với sự năng động, nhạy bén, anh Lương đang dần hiện thực ước mơ đưa các sản phẩm dược liệu xuất khẩu.

Tốt nghiệp chuyên ngành Y học cổ truyền, anh Lương hiểu rõ hơn ai hết giá trị của các cây dược liệu cũng như nhu cầu nguồn cung dược liệu hiện nay. Cách đây 3 năm, anh cải tạo diện tích ruộng cấy lúa của gia đình để trồng thử nghiệm một số cây như tía tô, cỏ ngọt, bồ công anh, nhân trần. Bám đồng ruộng, chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, anh Lương trồng thành công các cây dược liệu này. Đây cũng là cơ sở để anh mở rộng vùng nguyên liệu lên đến 7ha như hiện nay

Anh Hoàng Văn Lương, xã Tây Ninh, huyện Tiền Hải: Vùng thổ nhưỡng của Thái Bình rất phù hợp để trồng cây dược liệu. Sau khi nghiên cứu tôi đã cùng liên kết với bà con nông dân để trồng dược liệu. Qua việc  liên kết tôi có được nguồn dược liệu ổn định. Dược liệu không chỉ được thu hoạch, chế biến tại chỗ không phải mất công đi thu mua ở xa. Và quan trọng đảm bảo được chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng.

Hiện nay anh Lương đang liên kết với nông dân các xã Đông Hoàng, Tây Giang, Vân Trường ở Tiền Hải để trồng dược liệu và liên kết với các hộ trồng nấm ở xã Đông Cơ sản xuất nấm linh chi. 

Bằng cách liên kết với nông dân Đông Cơ để trồng nấm Linh Chi, anh Lương có nguồn nguyên liệu đảm bảo chất lượng còn các hộ tham gia liên kết cũng có đầu ra ổn định, thu nhập cao hơn.

Anh Lưu Cơ Khuây, xã Đông Cơ, huyện Tiền Hải: Khi liên kết trồng nấm chúng tôi thấy rằng đây là loại dược liệu trồng đòi hỏi kỹ thuật cao. Các quý trình từ làm phôi, giống phải đảm bảo kỹ thuật. Khi liên kết thì chúng tôi được học hỏi, qua đó giá trị sản phẩm cũng tốt hơn, tạo thu nhập cao hơn.


Ban đầu anh Lương cung cấp nguyên liệu thô cho các công ty sản xuất dược. Làm như vậy hiệu quả kinh tế không cao. Anh quyết định đầu tư máy móc chế biến thành các sản phẩm trà dược liệu. 

Tham gia và được công nhận sản phẩm OCOP chính là cơ hội để anh hiện thực mục tiêu đưa sản phẩm vươn xa.

Anh Hoàng Văn Lương, xã Tây Ninh, huyện Tiền Hải: Hiện nay sản phẩm trà Linh Chi của chúng tôi đã được xuất khẩu sang Nhật Bản. Hàng tháng thì chúng tôi xuất được từ 400 - 800 hộp.


Đời sống ngày càng nâng cao, nhu cầu về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe ngày càng nhiều hơn. Anh Lương dự tính sẽ thành lập HTX, liên kết với nông dân để xây dựng thêm các vùng dược liệu. Đồng thời mở rộng nhà xưởng để nâng cao năng lực sản xuất cũng như tạo thêm việc làm cho lao động địa phương


Thu Trang

  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...