Triển vọng giống lúa thuần mới TBR87

Thứ 4, 15/05/2024 | 00:00:00
687 lượt xem

Nhằm giúp nông dân cả nước có thêm lựa chọn trong canh tác lúa, Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed không ngừng tìm tòi, nghiên cứu và cho ra đời những giống lúa mới. TBR87 là một trong số đó. Với ưu điểm về thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt, đây được đánh giá là giống lúa triển vọng, giúp nông dân nâng cao thu nhập.

Đây là vụ đầu tiên ông Canh cấy giống lúa mới TBR87. Nhìn ruộng lúa sắp cho thu hoạch, bông nào bông ấy trĩu hạt, ông thêm tin tưởng vào sự lựa chọn của mình. Ước tính năng suất mỗi sào đạt 2,9 tạ thóc tươi, tương đương với năng suất của 1 số giống lúa khác. Đặc biệt thời gian sinh trưởng của giống lúa mới này ngắn hơn và sâu bệnh cũng ít hơn.

Ông Phạm Xuân Canh, xã Minh Khai, huyện Hưng Hà : Nói chung giống lúa TBR87 sâu bệnh ít. Trước đây chúng tôi có khi phải phun một vụ phải tới 3, 4 lần. Có những năm nhiều sâu phải phun đến 5 lần nhưng mà năm nay thì thì chúng tôi chỉ khu có 1 lần thôi.



Giống lúa thuần TBR87 do ThaiBinh Seed chọn tạo và phát triển, được công nhận lưu hành năm 2023. Vụ xuân năm nay, ThaiBinh Seed triển khai mô hình trình diễn giống lúa mới này tại xã Minh Khai, huyện Hưng Hà với quy mô 1ha. Những nông dân trực tiếp được thấy lúa TBR87 có sự khác biệt so với các giống đối chứng, nhiều nông dân không khỏi trầm trồ. 

Mô hình trình diễn giống lúa mới này tại xã Minh Khai, huyện Hưng Hà.

Ông Đào Văn Thống, Giám đốc HTX DVNN xã Độc Lập, huyện Hưng Hà: Tôi thấy  giống TBR 87 của tập đoàn Thái Bình Seed có khả quan. Giống này nên đưa ra diện rộng để canh tác bởi vì nó có nhiều ưu điểm như: năng suất cao, thời gian sinh trưởng ngắn. Sẽ thuận tiện cho  việc cơ cấu giống. 



Ưu điểm lớn nhất của giống lúa mới TBR 87 là có thời gian sinh trưởng ngắn. Vụ xuân từ 120 - 130 ngày. Vụ mùa từ 100 - 105 ngày, phù hợp với công thức luân canh 2 vụ lúa 1 vụ màu tại Thái Bình .Đây cũng là 1 trong số ít giống lúa có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt.

Ông Nhâm Xuân Tùng, Phó trưởng phòng Kinh Doanh, Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed: TBR 87 là giống mà có khả năng chống với biến đổi khí hậu rất là tốt. Ngoài cái việc thời gian sinh trưởng ngắn, chống chịu sâu bệnh tốt, tỷ lệ gạo xay sát cao thì giống TBR 87 cũng là giống chịu thâm canh và có tiềm năng năng suất là cao. Đặc biệt là trong vụ Đông Xuân năm 2023 - 2024 vừa rồi chúng tôi đã triển khai sản xuất ở Quảng Nam và đã đạt được năng suất là 12 tấn tươi/ ha.


Trong điều kiện sản xuất nông nghiệp đang chịu nhiều rủi ro do biến đổi khí hậu, sâu bệnh hại phức tạp, việc đưa các giống lúa mới có phẩm chất tốt vào canh tác sẽ giúp nông dân tăng hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập.

Thu Trang

  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...