Những dấu ấn trong hợp tác nông nghiệp Việt Nam – Hà Lan

Thứ 7, 04/11/2023 | 08:00:00
537 lượt xem

Từ những năm 1990 khi Việt Nam tiến hành quá trình chuyển đổi từ nền kinh tế tập trung sang nền kinh tế thị trường, Hà Lan đã hỗ trợ hiệu quả cho Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, mà điển hình nhất là về nông nghiệp thông qua các dự án hỗ trợ kỹ thuật như chăn nuôi bò sữa, khí sinh học, trồng trọt....Việt Nam hiện là quốc gia sản xuất nông nghiệp quan trọng trên thế giới và cũng là quốc gia ưu tiên hợp tác kinh tế với Hà Lan.

Do có nhiều sự tương đồng, Việt Nam và Hà Lan đã hợp tác phát triển nông nghiệp trong nhiều năm. Đặc biệt từ năm 2014, hai nước đã ký kết thoả thuận đối tác chiến lược trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực. Thoả thuận này đã tạo ra một khuôn khổ thúc đẩy sự hợp tác song phương lâu dài trong lĩnh vực trồng trọt, làm vườn, nuôi trồng thuỷ sản và chăn nuôi giữa hai nước.

Việt Nam và Hà Lan đã ký Bản ghi nhớ về quản lý an toàn thực phẩm năm 2017 tại Hà Lan và Bản ghi nhớ về hợp tác chuyển đổi nông nghiệp bền vững vùng Đồng bằng Sông Cửu Long năm 2019 tại Việt Nam. 

Hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Hà Lan còn được thể hiện qua Hiệp hội hợp tác kinh doanh nông nghiệp Hà Lan-Việt Nam – sự hợp tác giữa các doanh nghiệp, Viện nghiên cứu, Tổ chức Chính phủ của hai nước – trong lĩnh vực trồng trọt. Hiệp hội được xem là tổng hòa của kiến thức, công nghệ và kinh nghiệm của toàn bộ chuỗi giá trị trồng trọt tại Việt Nam và Hà Lan. 

Bên cạnh đó, thông qua dự án tri thức màu cam OKP do Bộ Ngoại giao Hà Lan tài trợ, Hà Lan đã hỗ trợ nâng cao hiệu quả ngành trồng trọt tại Việt Nam. Đây là dự án hợp tác trao đổi kiến thức giữa hai nước nhằm phát triển ngành ươm giống và các chuỗi giá trị thích ứng biến đổi khí hậu ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. 

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte là người bạn, và cũng là người ghi dấu ấn trong việc nâng tầm quan hệ hợp tác song phương hai nước trong những năm qua. Do vậy, chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này của Thủ tướng Mark Rutte được kỳ vọng sẽ tiếp tục đưa quan hệ hợp tác hai nước lên tầm cao mới, trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...