Triển vọng từ vùng chuyển đổi nuôi trồng thủy sản

Thứ 4, 22/03/2023 | 00:00:00
1,691 lượt xem

Tìm ra hướng đi “hồi sinh” cho những diện tích cấy lúa kém hiệu quả. Đó là cách mà nhiều người dân trong tỉnh đã và đang khẳng định giá trị của từng tấc đất. Các vùng chuyển đổi theo nhiều hướng canh tác nông nghiệp đã xuất hiện từ đó và mang lại hiệu quả kinh tế khả quan. Triển vọng từ vùng chuyển đổi nuôi trồng thủy sản của gia đình Chị Lại Thị Cúc, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư, là một điển hình như thế.

Diện tích nuôi thủy sản của gia đình chị Lại Thị Cúc, thôn Tường An, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư

Năm 2015, sau nhiều năm bôn ba phát triển kinh tế tại Miền Nam, người em trai của chị Lại Thị Cúc, thôn Tường An, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư trở về quê hương. Thời điểm đó, nhận thấy trong thôn có nhiều diện tích cấy lúa kém hiệu quả bị người dân bỏ hoang, nên mấy anh em trong gia đình chị đã cùng nhau nhận những diện tích này. Hơn 2ha diện tích ban đầu, được chuyển thành vùng vừa cấy lúa vừa nuôi trồng thủy sản. Chủ yếu là những dòng cá truyền thống như cá trắm, cá chép và cá rô phi Bảo Lộc – 1 giống cá được nhập từ Trung Quốc về.  


Chị Lại Thị Cúc, thôn Tường An, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư: “Sau thời gian đã có kinh nghiệm nuôi cá trong ao bán nổi trong miền Nam, khi em trai tôi về quê thì đã bàn với mọi người về hiệu quả của mô hình và quyết định thử sức tại những diện tích cấy lúa kém hiệu quả”


Cá loại cá được nuôi theo hình thức công nghiệp trên ao bán nổi

Dù trải qua những khó khăn ban đầu, khi mô hình vừa cấy lúa vừa nuôi cá không cho hiệu quả như mong muốn, thế nhưng, gia đình chị Cúc vẫn quyết tâm gắn bó và tìm ra hướng đi phù hợp. Và rồi, gia đình chị quyết định chuyển hoàn toàn diện tích chuyển đổi sang nuôi các loại cá truyền thống, theo hình thức nuôi cá trên ao bán nổi, nghĩa là giữ nguyên mặt bằng của nền ruộng, rồi đắp bờ và dẫn nước vào ao nuôi. Cá được nuôi theo hình thức công nghiệp.


Chị Lại Thị Cúc, thôn Tường An, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư:Quan trọng nhất với cá nuôi trong ao bán nổi là đảm bảo nguồn nước ra vào được thì cá sẽ mau lớn. Và cần chú ý cung cấp đủ oxi cho cá, nhất là khi thời tiết thay đổi và giao mùa”

Mực nước trong ao luôn được duy trì ở độ sâu từ 1,5 - 2m

Theo chia sẻ của gia đình chị Cúc, để đạt hiệu quả với hình thức nuôi cá trong ao bán nổi thì mực nước trong ao luôn được duy trì ở độ sâu từ 1,5 - 2m. Mật độ cá nuôi lý tưởng ở mức 10 tấn cá giống/1 mẫu ruộng. Hình thức nuôi gối lứa theo từng ao, cứ khoảng 1 tháng lại tiếp tục gối lứa xoay vòng theo từng ao nuôi. Thời gian nuôi cá trắm, cá chép đến 1 năm rưỡi mới được thu hoạch và cá rô phi là 6 tháng. Đạt năng suất từ 2-3kg đối với cá trắm, cá chép và 1 -1,5kg đối với cá rô phi Bảo Lộc.


Ông Đặng Xuân Kha, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư:Đối với xã Tân Hòa, người dân nhận diện tích cấy lúa kém hiệu quả và chuyển đổi theo 2 hướng là chuyển đổi tích tụ cấy lúa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng và chuyển đổi nuôi trồng thủy sản. Hướng đi nuôi trồng thủy sản đang mang lại hiệu quả cao. Cụ thể với hộ gia đình chị Lại Thị Cúc. Chúng tôi tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ vay vốn để các hộ có nhu cầu chuyển đổi nuôi trồng thủy sản phát triển kinh tế”


Từ 2ha ban đầu, đến nay, sau 7 năm chuyển đổi, gia đình chị Lại Thị Cúc đã sở hữu trên 10ha ao nuôi cá. Bình quân, mỗi năm xuất bán ra thị trường trên 300 tấn cá thương phẩm mang lại lợi nhuận trên 1,5 tỷ đồng mỗi năm. Hiệu quả kinh tế khả quan từ mô hình nuôi cá trên ao bán nổi của gia đình chị Lại Thị Cúc, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư đã và đang mở ra triển vọng cho nhiều hộ dân tham quan và học hỏi kinh nghiệm.

Phương Thúy

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...