Sửa đổi Luật Đất đai để tạo điều kiện cho sản xuất nông nghiệp quy mô lớn

Thứ 3, 28/02/2023 | 00:00:00
709 lượt xem

Một trong những nội dung Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được người dân đặc biệt quan tâm, đó là những quy định mới giúp thúc đẩy quá trình tích tụ, tập trung đất nông nghiệp hướng tới nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất quy mô lớn.

Hiện nay 90% đất sản xuất nông nghiệp do hộ gia đình cá nhân quản lý

Hiện trạng sử dụng đất nông nghiệp hiện nay, 90% đất sản xuất nông nghiệp do hộ gia đình cá nhân quản lý sử dụng với phương thức sản xuất phân tán quy mô nhỏ, hiệu quả thấp. Đất đai manh mún sẽ không tạo được vị thế cho người nông dân trong chuỗi giá trị ngành nông nghiệp. Dự thảo Luật đất đai sửa đổi với nhiều điểm đổi mới, trong đó mở rộng hạn mức, đối tượng được nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp sẽ tạo thuận lợi cho quá trình tập trung, tích tụ ruộng đất. 


Ông Phạm Văn Nền, Công chức địa chính xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà: “Trước đây theo Luật Đất đai năm 2013 quy định hạn mức nhận chuyển nhượng sử dụng đất trong nông nghiệp cho các hộ gia đình, cá nhân là không quá 10 lần. Theo dự thảo Luật Đất đai sửa đổi thì hạn mức quy định của luật này là không quá 15 lần. Với hạn mức quy định tăng lên tạo điều kiện giúp hộ gia đình đầu tư vào sản xuất hàng hóa quy mô lớn có hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp.”

Các mô hình tích tụ ruộng đất ở Thái Bình có hiệu quả hơn từ 1,5 đến 2 lần so với sản xuất thông thường

Tích tụ ruộng đất là yêu cầu tất yếu trong sản xuất nông nghiệp. Những năm qua, trên địa bàn tỉnh Thái Bình nhiều mô hình tích tụ, tập trung đất đai sản xuất nông nghiệp quy mô lớn được hình thành. Hầu hết các mô hình tích tụ đều được đánh giá có hiệu quả hơn từ 1,5 đến 2 lần so với sản xuất thông thường khi chưa được tích tụ. Để thúc đẩy quá trình tích tụ ruộng đất, cần sửa đổi luật đất đai để tạo điều kiện cho sản xuất nông nghiệp quy mô lớn. 


Ông Nguyễn Trọng Thành, Giám đốc HTX DVNN xã Phú Lương, huyện Đông Hưng:  Địa phương hiện nay có 20 hộ tích tụ ruộng đất nhưng lại gồm nhiều thửa, nhiều vùng khác nhau, tích tụ được trên 5ha/1 hộ nhưng mà liên quan đến 8-10 vùng nên rất khó khăn mà cái này cũng đang phải sửa đổi điều chỉnh, thậm chí ở điều 166 để cấp lãnh đạo các địa phương hàng năm có danh sách những người không cấy ruộng, tự nguyện trả đất và những người mất lâu năm rồi để tuyên truyền họ tự trả ra để những người muốn tích tụ ruộng đất dựa vào đấy để đăng kí… ”

Để thúc đẩy quá trình tích tụ ruộng đất, cần sửa đổi luật đất đai để tạo điều kiện cho sản xuất nông nghiệp quy mô lớn

Với những quy định mới về quản lý sử dụng đất nông nghiệp, Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ góp phần điều chỉnh đất đai theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đáp ứng yêu cầu của các thành phần kinh tế, thúc đẩy tích tụ tập trung đất đai theo hướng sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, tập trung, hiệu quả.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...