Nâng cao thu nhập từ trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap

Thứ 2, 20/02/2023 | 00:00:00
622 lượt xem

Xã Trung An huyện Vũ Thư là một trong những vùng trồng rau lớn của tỉnh. Nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng về rau an toàn, địa phương này quy vùng, vận động nông dân thay đổi quy trình sản xuất để tạo ra những sản phẩm chất lượng, phục vụ thị trường. Với giá bán các sản phẩm cao hơn sản xuất rau truyền thống, nông dân thêm động lực để mở rộng diện tích trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap

Gia đình ông Thuần hiện có hơn 1 mẫu chuyên trồng các loại rau ăn lá ngắn ngày như mùng tơi và xà lách. Để nâng cao thu nhập, ông đầu tư xây dựng 3 nhà lưới với tổng diện tích 1.500m2, áp dụng quy trình sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. So với canh tác truyền thống, trồng rau theo cách này mang lại hiệu quả rõ rệt. Ông Thuần dự tính sẽ mở rộng thêm 1.500 m2 nhà lưới nữa để trồng rau


Ông Vũ Văn Thuần, xã Trung An, huyện Vũ Thư:

"Từ khi có nhà màn, gia đình chúng tôi có thể trồng rau được quanh năm, vì thế mà lợi nhuận chúng tôi thu được có thể gấp 3-4 lần so với trồng bên ngoài"




Tại vùng chuyên canh rau màu với 40ha, xã Trung An đã quy hoạch 10ha sản xuất theo hướng VietGAP với trên 70 hộ tham gia sản xuất.Trên diện tích này, ngoài trồng các loại rau truyền thống như xà lách, mồng tơi, rau cải các loại, HTX Xanh đưa thêm 1 số loại rau mới về trồng. Áp dụng phương thức canh tác theo chuẩn VietGAP, người trồng rau có được thu nhập cao hơn.


Ông Phùng Văn Nghĩa, xã Trung An, huyện Vũ Thư:

"Khi chúng tôi trồng rau theo tiêu chuẩn VietGap, lúc đầu cũng gặp không ít những khó khăn, nhưng được lãnh đạo xã, và các ngành chuyên môn chỉ đạo, động viên, hướng dẫn nên bây giờ nó cũng dễ dàng hơn. Kết hợp với trồng theo tiêu chuẩn này giá thành cũng tăng cao nên chúng tôi rất phấn khởi"



Khác với trồng rau truyền thống, trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP đòi hỏi nông dân tuân thủ rất nghiêm ngặt quy trình sản xuất từ khâu làm đất, chọn giống, chăm sóc, tưới nước đến thu hoạch và bảo quản. Hiện nay 1 số siêu thị hợp đồng tiêu thụ sản phẩm rau nên đầu ra ổn định, góp phần nâng cao thu nhập cho người trồng rau. 


Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục QLCL Nông Lâm Thủy sản Thái Bình:

"Thời gian qua Chi cục QLCL Nông Lâm Thủy sản Thái Bình cũng phối hợp với chính quyền địa phương cũng như HTX Xanh Trung An tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn quy trình sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap,đồng thời chúng tôi cũng phối hợp với các đơn vị kiểm nghiệm chứng minh rau tại HTX Xanh Trung An này đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn VietGap"


Phát huy tiềm năng, lợi thế, xã Trung An phấn đấu mở rộng diện tích trồng rau an toàn đạt trên 20 ha. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất theo hướng an toàn, sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, từng bước xây dựng thương hiệu cho rau an toàn Trung An.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...