Quỳnh Phụ mở rộng diện tích cấy lúa bằng máy

Thứ 2, 20/02/2023 | 08:00:04
577 lượt xem

Những ngày này cùng với các địa phương trong tỉnh, nông dân huyện Quỳnh Phụ tập trung nhân lực, máy móc xuống đồng gieo cấy lúa xuân. Với những cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, vụ xuân 2023 này, số lượng máy cấy ở huyện Quỳnh Phụ tăng đáng kể. Không chỉ đảm bảo về tiến độ sản xuất, ứng dụng máy cấy lúa còn góp phần giảm chi phí, tăng lợi nhuận cho nhà nông.

Vụ xuân năm nay diện tích gieo cấy bằng máy tiếp tục được mở rộng ở xã Quỳnh Thọ. Đây cũng là địa phương có diện tích cấy máy nhiều nhất ở Quỳnh Phụ. Trong 268ha cấy lúa thì có đến 190ha cấy bằng máy, chiếm 70% diện tích. Đến thời điểm này Quỳnh Thọ đã cơ bản hoàn thành việc gieo cấy lúa xuân.

Ông Ngô Doãn Đô, giám đốc HTX DVNN xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Phụ

Bà con đánh giá cấy máy nó rất hiệu quả. Thứ nhất là đảm bảo tiến độ thời vụ. Thứ hai là về năng suất lúa, cây lúa phát triển, đẻ khỏe và ruộng lúa bao giờ cũng cho năng suất cao hơn so với cấy tay từ 10-15%. Và khi cấy bằng máy thì mức độ sâu bệnh cũng ít hơn. Do đó, bà con rất nhiệt tình hưởng ứng.

Còn tại xã An Ninh, hiện có 5 máy cấy ngồi lái 6 hàng và 8 hàng phục vụ việc cấy lúa Xuân của bà con. Số lượng máy cấy tăng thêm 2 chiếc so với vụ xuân năm ngoái nên đã đẩy nhanh tiến độ gieo cấy của địa phương. Xuống đồng từ 10/2, đến nay toàn xã gieo cấy được trên 50% diện tích.

Bà Nguyễn Thị Mai - Giám đốc HTX DVNN xã An Ninh, huyện Quỳnh Phụ

Một ngày thì đối với các máy cấy 6 hàng, 8 hàng là cấy được từ 4-5 mẫu, cho nên là nó đảm bảo được tiến độ rất là nhanh, đảm bảo kịp thời vụ cho sản xuất vụ xuân 2023 này. 

Ông Tô Văn Khải, xã An Ninh, huyện Quỳnh Phụ

Trước kia chua có máy cấy thì các khâu thuê nhân công cấy là rất khó khăn. Từ ngày có máy cấy đến giờ thì công tác làm ruộng, cấy hái nó nhanh chóng và thuận lợi hơn rất nhiều. Và khi thuê máy cấy rồi thì chúng tôi không phải lo gieo mạ gì cả, chỉ cần ra nhận ruộng xem có đạt yêu cầu không thôi.

Vụ xuân này huyện Quỳnh Phụ gieo cấy trên 11.000ha lúa. Trong đó cơ cấu giống lúa thuần chất lượng chiếm 40-50%, còn lại là lúa thuần và lúa lai có năng suất cao. Năm nay, với cơ chế hỗ trợ của tỉnh nên số lượng máy cấy trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ tăng đáng kể. Với 180 máy cấy cỡ lớn, tăng 70 máy so với năm ngoái.  Các địa phương hình thành các tổ dịch vụ đảm nhận cấy trọn gói cho nông dân với chi phí 250 nghìn đồng/sào.

Ông Nguyễn Văn Phát - Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ

Quỳnh Phụ cũng đã tập trung chỉ đạo làm mạ khay, sử dụng máy cấy nên trong thời gian 1 tuần là huyện Quỳnh Phụ cơ bản cấy xong theo đúng khung lịch thời vụ tốt nhất mà kế hoạch sản xuất của tỉnh ban hành. 

Thời vụ gieo cấy được đảm bảo chính là tiền đề quan trọng để Quỳnh Phụ có được những vụ lúa thắng lợi.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...