Vụ Đông ở Vũ An

Thứ 7, 29/10/2022 | 00:00:00
536 lượt xem

Xác định việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ, nhất là trồng cây vụ Đông, nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao, những năm qua, xã Vũ An luôn là một trong những địa phương có phong trào trồng cây vụ Đông phát triển mạnh của huyện Kiến Xương.

Nông dân xã Vũ An gieo trồng cây màu vụ đông

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này, bà con nông dân xã Vũ An đang tập trung xuống đồng đẩy nhanh tiến độ gieo trồng cây màu vụ đông. Nhà neo người, song gia đình bà Hạnh, thôn An Vinh, trồng 5 sào khoai tây. Trong đó, 3 sào là giống mới, chỉ sau 75 ngày có thể cho thu hoạch, nhanh hơn so với giống cũ 15 ngày. 



Bà Nguyễn Thị Hạnh, xã Vũ An, huyện Kiến Xương:Chúng tôi là người nông dân chủ yếu là cây vụ đông và làm màu. Làm màu có thu nhập ổn định cho gia đình. Khoai tây thì được 3 triệu/sào, có năm đắt thì được 4 triệu so với cấy lúa là vẫn hơn.”

Đến nay xã Vũ An đã gieo trồng được 80ha cây vụ Đông

Xác định vụ Đông là vụ sản xuất chính thứ 3 trong năm trên chân đất 2 lúa, Vũ An chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất lúa vụ mùa một cách phù hợp; lựa chọn những giống lúa ngắn ngày, có tiềm năng năng suất cao để chủ động quỹ đất trồng cây vụ đông. Mặc dù, thời tiết đầu vụ không thuận lợi, nhưng với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là sự cố gắng, nỗ lực của bà con nông dân nên xã đã gieo trồng được 80ha. Dự kiến, hoàn thành xuống giống hơn 140 ha cây ưa lạnh trước ngày 4/11. Trong đó, chủ lực là cây khoai tây, rau màu các loại. Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, giá trị sản xuất rau màu, bình quân đạt 120 triệu đồng/ha/vụ; khoai tây đạt 140 triệu đồng/ha/vụ. 


Ông Nguyễn Quang Thế, Chủ nhiệm HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã Vũ An, huyện Kiến Xương: “ Cùng với cơ chế của tỉnh của huyện thì địa phương có cơ chế là bán chậm trả phân bón cho nông dân trong khâu làm đất. 100% đảm bảo cơ giới hóa từ khi làm đất xong rồi nông dân chỉ ra đặt màu và phủ đất là xong, giảm áp lực thời vụ cải tiến được khâu làm đất.”

Trồng cây vụ Đông đem lại hiệu quả kinh tế cao nên nông dân xã Vũ An rất hăng say hưởng ứng

Từ thực tiễn ở xã Vũ An, để sản xuất vụ Đông hiệu quả, yếu tố quan trọng là đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng để nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác. Đồng thời, tuân thủ nghiêm ngặt khung thời vụ để tổ chức sản xuất đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường trong từng thời điểm, đối với từng sản phẩm cụ thể. Có như vậy, cây vụ Đông mới thực sự đem lại nguồn thu nhập cho bà con nông dân và góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Duy Huy

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...