Trồng cây vụ Đông nâng cao thu nhập

Thứ 6, 28/10/2022 | 00:00:00
440 lượt xem

Trồng cây vụ đông cho thu nhập gấp 3 - 4 lần cấy lúa nên nông dân xã Quỳnh Nguyên, huyện Quỳnh Phụ đã đưa vụ đông thành vụ sản xuất thứ 3 trong năm. Ở địa phương này hầu hết các thửa ruộng đều được phủ kín cây vụ đông. Đây là một trong những địa phương có phong trào trồng cây vụ đông mạnh của huyện Quỳnh Phụ.

Bà Đoàn Thị Hường trồng khoai tây vụ Đông

Ngay sau khi thu hoạch xong lúa Mùa, bà Hường làm đất để xuống giống khoai tây. Thành công từ vụ khoai tây năm ngoái tạo động lực để bà tiếp tục mượn ruộng để mở rộng diện tích. Năm nay thời tiết thuận lợi, xuống giống sớm, bà Hường hy vọng có một vụ khoai được mùa được giá.


Bà Đoàn Thị Hường, xã Quỳnh Nguyên, huyện Quỳnh Phụ:Đối với cây vụ đông này thì thời vụ ngắn mà cho thu nhập rất cao, trồng dễ tiêu thụ vì chúng tôi có địa bàn để chở với đường giao thông đi qua, thương lái đến mua ngay từ đầu mùa nên rất dễ tiêu thụ. ”


Hợp tác xã DVNN Quỳnh Nguyên xây dựng kho lạnh để bảo quản giúp nông dân chủ động nguồn giống

Từ những củ khoai giống đầu tiên được đưa về trồng thử nghiệm cách đây hơn nửa thế kỷ, cây khoai tây bén rễ, gắn bó và trở thành cây trồng chủ lực trên đất Quỳnh Nguyên. Để nâng cao chất lượng bảo quản giống khoai tây, hợp tác xã đã xây dựng kho lạnh với công suất bảo quản trên 40 tấn, giúp nông dân chủ động nguồn giống. Đồng thời cung ứng phân bón chậm trả, chủ động thủy lợi tưới, tiêu, tổ chức diệt chuột tập trung giúp nông dân yên tâm sản xuất.


Ông Đoàn Văn Thiệm, xã Quỳnh Nguyên, huyện Quỳnh Phụ:Vì năng suất mang lại hiệu quả hơn cấy lúa nhiều nên tranh thủ vụ đông gia đình tôi tập trung hết mức để trồng hết diện tích cho phép, được mùa như năm ngoái thì được hơn 9 triệu 1 sào”


Ngoài khoai tây, nông dân Quỳnh Nguyên còn mở rộng diện tích trồng rau màu như bắp cải, ớt...

Ngoài hơn 100ha cây khoai tây, Quỳnh Nguyên trồng gần 90ha dưa bao tử, bí đao, ớt, bắp cải. Đến thời điểm này toàn xã hoàn thành việc xuống giống các loại cây trồng, sớm hơn kế hoạch đề ra 1 tuần. Một số cây trồng như bắp cải, ớt, địa phương ký kết được hợp đồng với các công ty tiêu thụ sản phẩm cho bà con.


Ông Hoàng Đình Tâm - Giám đốc HTX DVNN xã Quỳnh Nguyên, Quỳnh Phụ: “ Muốn duy trì được trồng cây vụ Đông này thì chúng tôi phải có biện pháp xây dựng kế hoạch ngay từ đầu của vụ mùa sau đó triển khai tới các hội nghị để bà con nắm rõ cụ thể. Riêng về hệ thống giao thông nội đồng chúng tôi đã triển khai làm sớm có hiệu quả, để đề phòng khi có thời tiết bất thuận xảy ra…”


Hăng say sản xuất, đẩy mạnh liên kết, nông dân Quỳnh Nguyên hy vọng một vụ đông toàn thắng, góp phần đưa giá trị sản xuất từ vụ đông chiếm khoảng 40% trong tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của xã.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...