Hỗ trợ sinh kế giúp người dân thoát nghèo bền vững

Thứ 6, 21/10/2022 | 00:00:00
944 lượt xem

Với mong muốn giúp những người có hoàn cảnh khó khăn thoát nghèo bền vững thông qua việc trao “cần câu” thay vì trao “con cá”, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hưng Hà triển khai mô hình hỗ trợ sinh kế bằng con giống và hướng dẫn chăn nuôi. Từ cách làm này, nhiều hộ gia đình đã có điểm tựa để vươn lên

Đã 70 tuổi, cả 2 vợ chồng ông Tiến sức khỏe đều yếu nhưng vẫn phải kiếm tiền nuôi người em trai khuyết tật bẩm sinh. Cuộc sống khó khăn chồng chất. Tháng 8 năm 2022, được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện trao cho con bê giống trị giá 13 triệu đồng, ông Tiến mừng lắm. Con bê trở thành tài sản quý giá nhất của gia đình. 


Ông Tạ Văn Tiến, thôn Đa Phú 2, xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà: 

"Sau khi được tỉnh, huyện hỗ trợ làm nhà, rồi được mặt trận của huyện hỗ trợ cho con bê này, thì tôi cố gắng nhiệt tình chăm để nó sinh sôi nảy nở ra nâng kinh tế của gia đình lên.


Trong năm 2022, từ nguồn quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hưng Hà đã trao một con bê giống, 5 con lợn nái, cùng các loại thức ăn chăn nuôi, thuốc khử trùng, cho hộ nghèo trên địa bàn, giúp họ có sinh kế bền vững. Những gia đình được hỗ trợ đều cam kết chăn nuôi đến khi sinh sản và dành con giống mới tiếp tục trao đến những trường hợp khác có hoàn cảnh khó khăn. Cách làm này đang giúp hoạt động hỗ trợ người nghèo phát huy hiệu quả lâu dài.


Ông Dương Văn Kỹ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bắc Sơn, huyện Hưng Hà:

"Chúng tôi chọn ra gia đình có đủ điều kiện về con người, về chuồng trại và ít nhiều biết về kỹ thuật chăn nuôi. Bắt con lợn từ nhà lạnh về môi trường thay đổi, 5 ngày đầu nó không ăn và đi lại hạn chế, cũng báo cáo với huyện cùng MTTQ xã tư vấn cho gia đình thì giờ lợn đã ăn tăng lên và chóng lớn" 

Bà Nguyễn Thị Lệ Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà: 

"Chúng tôi sẽ tiếp tục chú trọng xây dựng mô hình hỗ trợ sinh kế, như hỗ trợ máy cấy cho hộ nghèo hoặc hỗ trợ máy may cho phụ nữ tàn tật. Với các mô hình đã xây dựng cũng như các mô hình tới đây, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện sẽ tiếp tục giám sát, theo dõi kết quả để làm sao các hộ từ mô hình sinh kế như vậy sẽ phát huy được hiệu quả của mình và nhân rộng nhiều hơn nữa từ cấp huyện đến cấp xã." 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chương trình giảm nghèo bền vững, huy động sức mạnh của cả cộng đồng cùng chăm lo cho người nghèo theo phương châm “lấy sức dân để lo cho dân”, xây dựng thêm các nhà Đại đoàn kết, dạy nghề, tạo việc làm, hướng dẫn hộ nghèo kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm sản xuất kinh doanh... Từ đó, thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...