Giống lúa thuần TBR 97 chống chịu sâu bệnh cho năng suất cao

Thứ 6, 23/09/2022 | 00:00:00
1,785 lượt xem

Là giống lúa thuần mới được Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed đưa ra thị trường một vài năm nay, TBR 97 được lòng nông dân khắp các vùng miền trong cả nước. Với ưu điểm vượt trội về năng suất, cứng cây, chống chịu sâu bệnh, đặc biệt là thời gian sinh trưởng ngắn, diện tích gieo cấy giống lúa này ngày càng được mở rộng ở các địa phương.

Trình diễn giống lúa thuần TBR 97 trên cánh đồng

Tại trại thực nghiệm Quỳnh Hưng, 9ha lúa TBR97 sắp cho thu hoạch. Những gì mà lúa TBR97 thể hiện khiến các đại biểu tham gia hội thảo đầu bờ không khỏi trầm trồ. TBR97 có 2 gen kháng bệnh đạo ôn, 1 gen kháng rầy nâu. Chịu thâm canh, chống đổ tốt. Đây là ưu điểm mà rất ít giống lúa hiện nay có được.

Ông Nguyễn Hồng Long - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Quỳnh Phụ

Chúng tôi đánh giá giống lúa thuần TBR 97 đây là giống lúa thuần có nhiều tiềm năng. Về dạng hình cây thì đây là dạng hình cây tương đối gọn, cứng cây và để nhánh khỏe, có thể cấy máy khoảng 25 khóm/1m2 nhưng dàn lúa rất là đồng đều và dày bông.

Ông Trần Minh Bằng - Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Trọng Quan, huyện Đông Hưng

Qua tham quan tôi thấy giống lúa TBR97 có chiều cao cây từ 90 - 100cm, có thể trụ vững trước gió to, hình dạng gọn, cứng cây; đẻ nhánh khỏe; trỗ bông tập trung; số hạt trên bông cao, hạt thóc vàng sáng, tỷ lệ chắc cao. Với năng suất vượt trội như vậy, TBR97 hoàn toàn phù hợp với đồng đất Thái Bình.

So với các giống lúa thuần khác, giống lúa TBR97 có thời gian sinh trưởng ngắn hơn. Ở vụ mùa tại các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng, TBR97 có thời gian sinh trưởng khoảng 100 ngày. Mặc dù chiều dài bông lúa TBR 97 thuộc loại trung bình nhưng hạt xếp sít, hạt gối nhau tỷ lệ hạt lép thấp nên có tiềm năng năng suất cao. Tiến hành gặt thử 3m2 lúa TBR97 thu được 3,18kg. Trung bình mỗi m2 thu 1,06kg, đồng nghĩa với năng suất 10,6 tấn thóc tươi/ ha. Đây là mức nâng suất cao với giống lúa thuần.

Lúa TBR97 cho năng suất cao trên đồng đất Thái Bình

ThS Trần Thị Tiệc, Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed

Giống lúa TBR97 đã được chọn tạo thành công và khảo nghiệm từ năm 2018, đến năm 2020, chúng tôi đã đưa giống TBR97 ra các vùng miền trên cả nước để thực hiện các mô hình trình diễn và nhận được đánh giá cao của nông dân, ngành chuyên môn. TBR97 có ưu điểm lớn nhất là ngắn ngày, thích ứng rộng trên các vùng sinh thái, các chân đất: vàn, vàn cao, trũng; chống chịu sâu bệnh tốt, đặc biệt bệnh bạc lá, đạo ôn và gieo trồng được các vụ trong năm.

Trong điều kiện sản xuất nông nghiệp đang chịu nhiều rủi ro do biến đổi khí hậu, sâu bệnh hại phức tạp, việc đưa các giống lúa mới có phẩm chất tốt vào canh tác giúp nông dân nâng cao thu nhập.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...