Làm giàu từ cấy lúa

Thứ 2, 08/08/2022 | 00:00:00
529 lượt xem

Mạnh dạn tích tụ 20ha đất để sản xuất lúa tập trung, ông Nguyễn Văn Tăng, xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư đã và đang hiện thực hóa giấc mơ làm giàu trên mảnh đất quê hương. Hướng đi và cách làm của ông mang lại sự hồi sinh cho những cánh đồng bỏ hoang của địa phương.

Ông Tăng là nông dân có diện tích cấy lúa nhiều nhất ở xã Vũ Vân

Ông Tăng là nông dân có diện tích cấy lúa nhiều nhất ở xã Vũ Vân đến thời điểm này. Trong thôn, trong xã, chỗ nào nông dân bỏ ruộng là ông lại tìm đến xin thuê, hoặc mượn ruộng để gieo cấy. Từ 8ha ngày đầu tích tụ đến nay ông có trong tay 20 ha chuyên cấy lúa giống, lúa thương phẩm cung cấp cho công ty theo hợp đồng ký kết. 



Ông Nguyễn Văn Tăng, xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư: “Từ thôn cho đến xã rồi hợp tác xã cũng vào cuộc làm hợp đồng văn bản cho 2 bên kí kết để bà con tự tin gửi ruộng cho mình để mình sản xuất có hiệu quả cao. Nếu như tích tụ được cả cánh đồng thì mình làm nó thuận tiện và đạt năng suất cao. ”


Ông Tăng đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất 

Với diện tích lớn, ông Tăng đầu tư hệ thống mạ khay máy cấy, 1 máy gặt, 1 máy cày và nhà xưởng làm kho bảo quản với tổng giá trị gần 2 tỷ đồng. Để chất lượng thóc được bảo đảm, ông đầu tư xây dựng lò sấy thóc với công suất gần 10 tấn thóc/ngày. Với cách làm này, ông có thể bảo quản tốt cho hạt thóc sau mỗi vụ thu hoạch. Đồng thời mở thêm dịch vụ nông nghiệp để phục vụ sản xuất của người dân trong thôn.




Ông Nguyễn Văn Tăng, xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư: “Đầu tư máy móc vào nó giảm chi phí đi 30-40%. Lợi nhuận nó ở hiệu quả tích tụ, mình thấy có lợi nhuận từ đó ra  ”



Mỗi vụ ông Tăng thu về 90 tấn thóc

Trên diện tích 20ha, gieo cấy các giống cho năng suất, chất lượng cao, mỗi vụ ông Tăng thu về 90 tấn thóc. Sau khi trừ chi phí đầu tư, mô hình thu lãi 200 triệu đồng/vụ, tạo việc làm cho nhiều lao động thời vụ với thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng/người/tháng.



Bà Hoàng Thị Thanh, xã Vũ Thắng, huyện Kiến Xương: “Anh ý tích tụ ruộng đất này cho bà con chúng tôi cũng có việc làm tăng thêm thu nhập cho gia đình. Mỗi ngày anh trả cho chúng tôi lương theo thỏa thuận, ngày công trả cho chúng tôi là 250.000 đồng/ngày.”



Vẫn là cây lúa, cây trồng đã gắn bó bao đời với nông dân Thái Bình nhưng nhờ thay đổi tư duy sản xuất, ông Tăng và nhiều đại điền khác trở thành những triệu phú nông dân.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...