Tiền Hải ngăn chặn bệnh đốm trắng trên tôm

Thứ 4, 01/06/2022 | 00:00:00
611 lượt xem

Những ngày qua, dịch bệnh đốm trắng trên tôm nuôi gây thiệt hại cho nhiều hộ nuôi tôm ở một số xã của huyện Tiền Hải và Thái Thụy. Các địa phương đang khẩn trương triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn, khống chế không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

Bệnh đốm trắng trên tôm nuôi gây thiệt hại cho nhiều hộ nuôi tôm ở một số xã của huyện Tiền Hải và Thái Thụy

Gia đình bà Cúc có 8 sào ao, xuống giống tôm được hơn 40 ngày. Đến thời điểm này có tới 6 ao, tôm bị bệnh đốm trắng. Hiện gia đình bà đang xử lý bằng hóa chất và vôi bột bảo đảm môi trường ao nuôi không bị ô nhiễm, chờ đợt thả nuôi mới. 



Bà Đặng Thị Cúc, xã Đông Minh, huyện Tiền Hải: “tôi phát hiện tôm nổi lên nó có đốm trắng và hồng thân tôi phải xử lý ngay phải xin thuốc để đánh luôn ko để ô nhiễm ra các ao”


Ban quản trị HTX Đông Minh tăng cường xuống các vùng nuôi tôm bị nhiễm bệnh, hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp xử lý môi trường ao nuôi

Cách đây gần 1 tháng, bệnh đốm trắng xuất hiện tại vùng nuôi trồng thủy sản của 3 hộ thành viên HTX Thủy sản Hải Châu, xã Đông Minh. Đến nay, hơn 200 ao nuôi tôm của 132 hộ bị dịch bệnh. Số lượng tôm chết gần 356 vạn. Những ngày qua, Ban quản trị HTX tăng cường xuống các vùng nuôi tôm bị nhiễm bệnh, hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp xử lý môi trường ao nuôi để bệnh đốm trắng trên tôm không lây lan sang các vùng nuôi khác. 



Ông Trương Xuân Hội, GĐ HTX Thủy sản Hải Châu, xã Đông Minh: “so với cùng kỳ năm 2021 thì năm nay với HTX Hải Châu dịch tôm đến sớm hơn, khi bà con thả giống được 20 ngày đã xuất hiện dịch bệnh. Khi phát hiện chúng tôi đã báo cáo với cơ quan chức năng xuống kiểm tra lấy mẫu và xác định bị đốm trắng. Khi được cấp trên cấp thuốc HTX đã cấp cho bà con để xử lý dịch bệnh ”


Bệnh đốm trắng cũng xuất hiện tại các xã: Nam Thắng, Nam Cường, Nam Thịnh

Không riêng diện tích nuôi tôm của xã Đông Minh có bệnh đốm trắng mà các xã như Nam Thắng, Nam Cường, Nam Thịnh cũng bị thiệt hại khi tôm bị bệnh đốm trắng. Huyện Tiền Hải đã tổ chức cấp phát gần 15 tấn hóa chất Chlorine cho các xã để vệ sinh ao nuôi có tôm chết. 



Bà Mai Thị Hồng Yến- Trạm chăn nuôi và thú y huyện Tiền Hải: "Chúng tôi cũng đã khuyến cáo người dân xử lý chlorine với nồng độ 30g/m3 nước để xử lý hết mầm bệnh trong ao giữ nguyên mực nước trong ao từ 7-10 ngày tuỳ vào tình hình thời tiết để hết nồng độ chlorine sau đó hết đợt đốm trắng sẽ nuôi thả lại "


Các hộ nuôi cần thường xuyên kiểm tra các yếu tố môi trường ao nuôi

Thời tiết những ngày qua có mưa vừa, mưa to. Điều này làm môi trường ao nuôi biến đổi bất lợi, tạo điều kiện cho các vi sinh vật có hại cho tôm phát triển. Cùng với đó nếu người nuôi không xử lý môi trường ao nuôi kịp thời sẽ khiến tôm giảm sức đề kháng, tạo điều kiện cho vi rút gây bệnh, trong đó có bệnh đốm trắng phát triển. Do đó các hộ nuôi cần chủ động kiểm tra các yếu tố môi trường ao nuôi để có biện pháp xử lý kịp thời, hạn chế thiệt hại về kinh tế.


Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...