Hiệu quả từ mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở Quỳnh Hải

Thứ 4, 01/06/2022 | 00:00:00
784 lượt xem

Chuyển đổi diện tích đất cấy lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu, mỗi hecta nông dân xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ thu nhập gần một tỷ đồng mỗi năm.

Để nâng cao giá trị kinh tế nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Gia đình bà Hạnh có 5 sào ruộng và chỉ cấy 1 sào, còn lại 4 sào bà chuyển đổi sang trồng ớt và các loại rau màu khác. Chuyển đổi cây trồng, bà Hạnh thấy hiệu quả rõ rệt khi mà thu nhập từ các cây trồng này cao hơn hẳn so với trồng lúa. 



Bà Nguyễn Thị Hạnh, xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ: “cấy lúa thì sào chỉ được tạ rưỡi đến 2 tạ, trồng ớt nếu mà đắt thì sao đc 20-30 triệu ”


Hiệu quả từ trồng rau chuyên canh cao hơn rất nhiều so với cấy lúa

Nhận thấy hiệu quả từ trồng rau chuyên canh cao hơn rất nhiều so với cấy lúa nên những năm qua, nông dân xã Quỳnh Hải chuyển đổi tối đa diện tích đất cấy lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu. Đến nay, diện tích chuyên canh rau màu toàn xã đạt 170ha trong tổng số trên 350ha đất nông nghiệp. Trên mỗi tấc đất, nông dân đều tận dụng để xen canh, luân canh, gối vụ nhằm nâng cao giá trị thu nhập. 



Ông Nguyễn Xuân Khoát, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Quỳnh Hải: “xác định diện tích màu đem lại giá trị cho kinh tế cao 1 năm thu nhập bình quân 1ha thu nhập 800-1tỷ đồng. Việc luân canh cây trồng chúng tôi khuyến cáo các hộ không nên trồng 1 loại cây 1 thời điểm mà nên luân phiên cây trồng để hạn chế sâu bệnh... ”


Sản phẩm nông sản được thương lái tới thu mua và vận chuyển ngay tại ruộng 

Mỗi năm, địa phương này sản xuất, cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh hàng chục nghìn tấn rau màu các loại. Để bảo đảm ổn định sản xuất, nhiều hộ dân đã tự đứng ra thành lập các cơ sở thu mua, vận chuyển nông sản. Đây là một mắt xích quan trọng trong khâu tiêu thụ và cung ứng nông sản từ xã Quỳnh Hải cho các chợ đầu mối của các địa phương lân cận. 




Bà Vũ Thị Đổ, xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ: “tiêu thụ đến đâu hết đến đây cứ về bán cho người ở làng họ thu mua không phải đi đâu cả...”




Ông Phạm Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ: “Quỳnh Hải với diện tích mỗi đầu người là rất thấp, phần lớn diện tích trồng màu này khó khăn hiện nay là mới dừng ở thâm canh tư duy của từng hộ gia đình chứ hiện nay chưa bắt tay để liên kết các gia đình với nhau  ”


Chuyển đổi đất cấy lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu giúp người dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống

Chuyển đổi đất cấy lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu như cách làm của Quỳnh Hải người dân không chỉ có thu nhập cao nhờ trồng rau mà các khu vực đồng ruộng ở đây vẫn giữ được nguyên trạng về quy hoạch, kết cấu vốn có của đất lúa. Đây là mô hình chuyển đổi tiêu biểu được nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh đến thăm quan, học hỏi. 

Thu Trang


  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...