Cần thay đổi phương thức để nuôi tôm hiệu quả

Thứ 4, 01/06/2022 | 00:00:00
456 lượt xem

Bệnh đốm trắng trở thành nỗi lo của người nuôi tôm khi mà năm nào bệnh này cũng xảy ra trên diện tích tôm mới thả ở vụ xuân hè. Diện tích tôm bị bệnh tập trung chủ yếu ở những vùng nuôi quảng canh truyền thống. Điều này đặt ra cho người nuôi tôm cần có những thay đổi trong tư duy sản xuất để có những vụ nuôi thắng lợi.

Một trong số ít những ao nuôi tôm ở huyện Tiền Hải chưa xuất hiện bệnh đốm trắng

Ao tôm của gia đình ông Phạm Văn An, xã Đông Minh là một trong số ít những ao nuôi tôm ở vùng nuôi trồng thủy sản này chưa xuất hiện tôm bị bệnh đốm trắng. Không riêng vụ nuôi này, vụ xuân hè năm trước, diện tích nuôi tôm của gia đình ông An cũng không bị nhiễm bệnh. 




Ông Phạm Văn An, xã Đông Minh, huyện Tiền Hải: “nuôi tôm thì ao phải sạch sẽ xử lý vãi vôi và đánh thuốc diệt các loại cá thì bảo đảm được ao thắng lợi”


Để đảm bảo tôm nuôi không bị dịch bệnh thì chất lượng nước cấp vào ao rất quan trọng 

Trong khi các hộ xung quanh phải tập trung xử lý ao đầm do tôm bị bệnh đốm trắng, chờ đợt xuống giống mới thì ông Tứ chuẩn bị được thu lứa tôm thứ 2 của năm. Dự tính lứa tôm này ông Tứ thu khoảng 5 tấn tôm thương phẩm. Nếu như các hộ nuôi tôm trong xã cấp nước trực tiếp vào ao nuôi thì ông Tứ đầu tư ao chứa lắng, xử lý sạch nguồn nước mới cấp vào ao nuôi tôm. Đây chính là bí quyết giúp ông phòng tránh bệnh đốm trắng nói riêng và các loại bệnh khác trên tôm nuôi. 




Ông Đào Xuân Tứ, xã Nam Thắng, huyện Tiền Hải: “Làm sạch sẽ nước bên ngoài xong đâu đó mới đưa vào nuôi nó hạn chế được rất nhiều bệnh tật trong ao đặc biệt bệnh đốm trắng với bệnh hồng thân ít xuất hiện trong ao công nghe ”


Hình thức nuôi tôm quen thuộc của người dân hiện nay là nuôi trong ao đất 

Thái Bình hiện có gần 3.000ha nuôi tôm, tập trung ở 2 huyện Tiền Hải và Thái Thụy. Hình thức nuôi quen thuộc và phổ biến với người dân là nuôi tôm trong ao đất theo phương thức quảng canh truyền thống. Với điều kiện môi trường tự nhiên có nhiều thay đổi thường xuyên, nuôi tôm theo hình thức quảng canh đang bộc lộ nhiều hạn chế trong kiểm soát dịch bệnh. Thay đổi tư duy sản xuất, đầu tư nuôi trồng thủy sản theo hướng thâm canh, công nghệ cao là cần thiết. Không chỉ giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra mà còn góp phần tăng năng suất, chất lượng của đối tượng nuôi.  

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...