Thức ăn chăn nuôi tăng giá, nông dân đối mặt với nguy cơ thua lỗ

Thứ 4, 01/06/2022 | 00:00:00
575 lượt xem

Giá thức ăn chăn nuôi lại vào đợt tăng mới với mức tăng từ 300-400 đồng/kg. Đây là lần tăng giá thứ 5 từ đầu năm đến nay. Người chăn nuôi hiện đang đối mặt với nguy cơ thua lỗ và đứt gãy chuỗi sản xuất.

Giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, nhiều gia đình phải để trống chuồng 

Gia đình bà Lụa có 4 chuồng trại để nuôi gà đẻ. Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng trong những tháng qua buộc bà phải bỏ trống 2 chuồng, chỉ duy trì nuôi 2 chuồng với 6.000 gà đẻ. Từ khi giá cám gà tăng thêm 400đ/kg. Mỗi bao 25 kg có giá 296 nghìn đồng. Như vậy so với năm trước mỗi bao cám tăng lên 100 nghìn đồng nghĩa với việc chi phí chăn nuôi đội lên.



Bà Vũ Thị Lụa, xã Tây Sơn, huyện Kiến Xương: “Với quy mô chăn nuôi gia đình nhà tôi 6000 con gà, ăn cám 31 bao, chi phí hết 9 triệu đồng chênh với giá trước 3 triệu đồng/ ngày. Gia đình chúng tôi có lúc phải bù lỗ”



Giá thức ăn chăn nuôi tăng, nhiều chủ trang trại đắn đo khi tái đàn

Mặc dù đã lường trước thông tin giá thức ăn chăn nuôi sẽ tăng, nhưng người chăn nuôi vẫn không khỏi choáng váng. Nhiều chủ trang trại đang đắn đo có nên tái đàn sau khi xuất bán hay không. Bởi nếu tiếp tục đầu tư, nguy cơ thua lỗ rất cao. 



Ông Trần Văn Phúc, xã Tây Sơn, huyện Kiến Xương: “Chi phí bây giờ 1 con vịt giá cám tăng, chi phí cao hơn 10 nghìn đồng/con. Hiện tại giá vịt chúng tôi xuất bán ra không hơn được so với trước là bao nhiêu. Như giá đàn tôi xuất giá 44,5, giá cám lên thế này chúng tôi chăn nuôi ảnh hưởng rất nhiều”


Cơ sở kinh doanh cũng gặp khó khăn trong tiêu thụ khi giá thức ăn chăn nuôi tăng cao

Những ngày qua, hàng loạt các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi thông báo tăng giá bán sản phẩm. Theo đó giá cám lợn con và đậm đặc tăng 400 đồng/kg. Tất cả các sản phẩm còn lại tăng 300 đồng/kg. Nguyên nhân được các đơn vị đưa ra là do nguyên liệu nhập khẩu đầu vào tăng giá quá mạnh. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người chăn nuôi mà các cơ sở kinh doanh mặt hàng này cũng gặp khó khăn trong việc tiêu thụ. 



Anh Phí Chiến Thắng, xã Vũ Chính, Thành phố Thái Bình: “Từ năm ngoái đến bây giờ giá cám có loại tăng 60%. Tăng giá như vậy ảnh hưởng rất nhiều đến việc kinh doanh, sản lượng giảm đi 60 % so với năm ngoái do bà con không dám tái đàn”



Chi phí thức ăn chiếm từ 65 - 70% trong cơ cấu giá thành sản xuất. Giá thức ăn chăn nuôi còn duy trì ở mức cao như hiện nay thì tình trạng trống chuồng, giảm đàn là điều khó tránh khỏi. 

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...