Chủ động phòng dịch bệnh trên đàn vật nuôi

Thứ 7, 26/03/2022 | 00:00:00
320 lượt xem

Cùng với tiêm phòng, phun hóa chất tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi được coi là một trong những biện pháp quan trọng hàng đầu trong phòng chống dịch. Để bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi, huyện Tiền Hải triển khai tháng tiêu độc, khử trùng từ ngày 15/3 đến ngày 15/4 trong toàn huyện.

Bà Hằng rắc vôi bột khử trùng quanh chuồng nuôi của hộ gia đình 

Qua nhiều năm chăn nuôi lợn, bà Hằng luôn chú trọng thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, bảo vệ môi trường. Đây chính là bí quyết để bảo đảm cho đàn lợn tại trang trại phát triển an toàn, ổn định, không bị dịch bệnh lây nhiễm.

Bà Lương Thị Hằng, xã Đông Trung, huyện Tiền Hải:

“Đều đặn là 3 ngày 1 lần, tuần 2 lần, trong chuồng sử dụng hoá chất, ngoài rắc vôi bột. Nếu không làm tốt khử trùng thì xảy ra dịch bệnh sẽ rất thiệt hại nên phải tuyệt đối tuân thủ.”


Xã Đông Trung tiến hành tiêu độc khử trùng tại chợ dân sinh

Xã Đông Trung có số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chiếm tỷ lệ cao. Vì thế địa phương không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Những ngày này, việc tiêu độc, khử trùng môi trường được triển khai đồng loạt tại các hộ chăn nuôi và các khu vực công cộng trên địa bàn xã. Với mục tiêu không để nguy cơ dịch bệnh phát sinh gây ảnh hưởng đến hoạt động chăn nuôi.

Ông Nguyễn Văn Nghị, Chủ tịch UBND xã Đông Trung, huyện Tiền Hải:

“Phòng chống dịch thì chúng tôi chỉ đạo Ban thú y làm công tác xây dựng kế hoạch trên toàn xã cho nhân dân biết, khử trùng tiêu độc môi trường đảm bảo trên địa bàn toàn xã, uỷ ban xã mua vôi bột và thuốc khử trùng giao cho các gia đình tự phun còn điểm khu công cộng thì phun tập trung.”


Huyện Tiền Hải hiện có 1,3 triệu con gia cầm, trên 50.000 con lợn, trên 4.000 con trâu bò. Ngoài nguồn hóa chất hỗ trợ, các địa phương huy động mọi nguồn lực để mua hóa chất, vôi bột, tổ chức vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn quản lý theo phương châm nhanh gọn, hiệu quả.

Bà Lê Thị Phương Lan - Trạm trưởng Trạm chăn nuôi và thú y huyện Tiền Hải:

“Đến nay 30/32 xã đã nhận hoá chất về làm vệ sinh tiêu độc khử trùng phòng dịch bệnh, tổng lượng hoá chất cấp là 1837kg, trong quá trình thực hiện tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng thì cơ quan chuyên môn phân công cán bộ xuống hướng dẫn địa phương thực hiện theo đúng quy định.”


Hiện nay người chăn nuôi đang tập trung tái đàn. Đây cũng là thời điểm giao mùa, độ ẩm cao, thuận lợi cho các loại mầm bệnh phát triển, lây lan. Thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng và tiêm vắc xin là biện pháp hiệu quả để phòng, chống một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn gia súc gia cầm, giảm thiểu thiệt hại trong chăn nuôi

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...