Chăm sóc, bảo vệ lúa xuân

Thứ 7, 26/03/2022 | 00:00:00
509 lượt xem

Thời điểm này, lúa xuân ở các địa phương trong huyện Quỳnh Phụ đang trong giai đoạn bén rễ, hồi xanh, đầu đẻ nhánh. Để lúa sinh trưởng và phát triển tốt, nông dân chủ động triển khai các biện pháp chăm sóc và bảo vệ lúa.

Bà Vân tỉa dặm cho diện tích lúa của gia đình

Vụ xuân năm nay, gia đình bà Vân cấy 5 sào ruộng, chủ yếu là giống Bắc thơm. Do gặp rét đậm nên 3 sào cấy sớm bị ảnh hưởng nhiều. Những ngày này, bà Vân tập trung tỉa dặm và làm cỏ cho lúa. 

Bà Lương Thị Vân - xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ:

“Nhiều ruộng gần như mất trắng đợt này, giờ chúng tôi cấy lại, bón thúc cho lúa lên.”


Đại diện hợp tác xã thăm ruộng đồng của bà con

Vụ xuân năm nay Quỳnh Phụ gieo cấy trên 11.100ha với trên 48 % là giống lúa chất lượng cao. Do ảnh hưởng của thời tiết nên lúa Xuân sinh trưởng, phát triển chậm hơn cùng kỳ nhiều năm. Nông dân đang tập trung tỉa dặm cho những thửa ruộng bị ảnh hưởng của thời tiết, triển khai bón thúc đợt 1 cho lúa cấy sớm theo lịch thời vụ, phấn đấu đến ngày 31/3 hoàn thành bón thúc đợt 2. 

Ông Đặng Văn Đằng - Giám đốc HTX DVNN Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ:

“Hợp tác xã tập trung tuyên truyền cho dân giữ nước và điều tiết hợp lí và bón phân chuyên dùng lúa đẻ nhánh. Chăm sóc và phòng trừ ốc bươu vàng, tỉa dặm đảm bảo mật độ cho lúa.”


Người dân tiến hành vệ sinh cỏ bờ 

Thời điểm này chuột cũng đang cắn phá lúa, thay vì đánh bắt thủ công và quây nilon như mọi năm, năm nay, HTX DVNN xã Quỳnh Hoa đã ký hợp đồng với đơn vị diệt chuột nên hạn chế được chuột phá hoại.

Bà Vũ Thị Gái - xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Phụ:

“Chúng tôi nhàn không phải đánh chuột, cánh đồng xanh, đẹp, không mất kinh phí quây nilon như mọi năm.”


Ông Vũ Tiến Chưởng - Giám đốc HTX DVNN Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Phụ:

“Chúng tôi kí kinh phí 1 năm công ty kí 50 nghìn đồng/1 sào-1 vụ, 1 năm 2 vụ thì 100 nghìn đồng. Đầu vụ, 20/4 thanh toán cho công ty 30%, còn lại thanh toán khi thu hoạch lúa vụ xuân. Công ty rải bả trên địa bàn xã được 3 lần, đến bây giờ cả cánh đồng chưa có chỗ nào bị chuột ăn.”


Để giành vụ xuân thắng lợi, huyện Quỳnh Phụ yêu cầu HTX DVNN các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra đồng ruộng, điều tiết nước hợp lý không để ruộng bị khô hạn hay ngập úng ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây lúa. Duy trì kiểm tra đồng ruộng, phát hiện và phòng, trừ sâu bệnh kịp thời, bảo vệ lúa Xuân

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...