Tọa đàm biến chuyển mới của nông nghiệp, nông dân, nông thôn quan thị sát thực tế tại Thái Bình

Thứ 6, 25/03/2022 | 00:00:00
1,398 lượt xem

Sáng 25/3, Tỉnh ủy Thái Bình và Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Tọa đàm "Biến chuyển mới của nông nghiệp, nông dân, nông thôn qua thị sát thực tế tại tỉnh Thái Bình". Đồng chí Ngô Đông Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phó giáo sư, Tiến sĩ Đoàn Minh Huấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản chủ trì hội nghị.

Các đồng chí Nguyễn Tiến Thành -  Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại biểu Tạp chí cộng sản; các đồng chí trong Ban Thường Tỉnh ủy dự hội nghị.

Tọa đàm "Biến chuyển mới của nông nghiệp, nông dân, nông thôn qua thị sát thực tế tại tỉnh Thái Bình"

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Phó giáo sư, Tiến sĩ Đoàn Minh Huấn - Tổng biên tập tạp chí Cộng sản và đồng chí Ngô Đông Hải - Bí thư Tỉnh ủy cho rằng chuyến thị sát lần này là lần thứ 2 cụ thể hóa chương trình hợp tác số 01 giữa Tạp chí Cộng sản và tỉnh Thái Bình. Trước đó thì tỉnh Thái Bình đã phối hợp tổ chức rất thành công hội thảo quốc tế về phát triển nông nghiệp, nông thôn tại tỉnh Thái Bình để lại dư âm và ý nghĩa to lớn. Tỉnh Thái Bình đang tập trung chỉ đạo đánh giá tổng hợp, tiếp thu để từ đó đưa ra những bài học định hướng vận dụng trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo phát triển nông nghiệp nông thôn của tỉnh. Tại buổi tọa đàm này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các đại biểu thẳng thắn trao đổi, cung cấp thông tin, xoáy sâu vào những vấn đề mà thực tiễn đang đặt ra.

Video: 32522_OHAI1.mp4

Trong phát biểu đề dẫn tại tọa đàm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã khái quát kết quả thực hiện chủ trương, chính sách phát triển nông nghiệp của Đảng và Nhà nước tại Thái Bình, trong đó nhấn mạnh việc hình thành các mô hình tập trung đất đai để sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, gắn với tiêu thụ nông sản, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, kết quả cơ giới hóa trong sản xuất, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở Thái Bình. Đặc biệt là những tồn tại, hạn chế trong phát triển nông nghiệp của Thái Bình thời gian qua. Đây là những nội dung cần được chỉ ra, tháo gỡ và định hướng lại trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở Thái Bình thời gian tới.

Video: 32522_OTHAN.mp4

Tiếp đó đã có trên 30 lượt ý kiến của các đại biểu tham gia đối thoại, thảo luận về các nội dung như vai trò, vị trí của nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong thời kỳ phát triển mới của đất nước. Phát triển nông thôn hiện đại, văn minh, hài hòa gắn với thúc đẩy đô thị hóa bền vững. Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập tạp chí cộng sản phát biểu:

Video: 32522_NGUYENNGOCHA.mp4

Thực trạng đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật cho phát triển nông nghiệp, ngư nghiệp, vấn đề phát triển kinh tế nông thôn ở Thái Bình. Biến đổi của hộ gia đình trong chức năng kinh tế. Chuyển biến mới của khu dân cư nông thôn gắn với kết nối không gian hài hòa giữa thành thị và nông thôn. Mức độ tiếp cận văn minh đô thị. Vai trò và thực trạng hợp tác xã nông nghiệp trong phát triển nông nghiệp. Tình hình liên kết, hợp tác trong tổ chức sản xuất nông nghiệp và những vấn đề đặt ra. Thách thức và ứng phó với biến đổi khí hậu trong phát triển kinh tế nông nghiệp, ngư nghiệp ở Thái Bình. Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP ở Thái Bình. Đồng chí Đinh Vĩnh Thụy- Giám đôc Sở NN&PTNT phát biểu:

Video: 32522_DINHVINHTHUY.mp4

 Vấn đề tích tụ và tập trung ruộng đất trong nông nghiệp ở Thái Bình, khả năng phát triển thị trường cho thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp. Dịch vụ xã hội nông thôn. Đào tạo nghề cho nông dân, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa trong xây dựng nông thôn mới. Vai trò của nông nghiệp với phát triển du lịch. Biến đổi của quan hệ dòng họ, các tầng lớp công huân ở nông thôn. Vai trò và hoạt động của Hội Nông dân và các tổ chức đoàn thể nhân dân ở nông thôn. Đồng chí Lê Hồng Sơn - Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Thái Bình phát biểu:

Video: 32522_LEHONGSON.mp4

 Công tác an ninh trật tự, việc thực hiện dân chủ ở cơ sở nông thôn. Tín dụng cho phát triển nông nghiệp, nông thôn. Vai trò và thực trạng doanh nghiệp trong liên kết, hợp tác, phát triển nông nghiệp và những vấn đề đặt ra. Biến đổi của nông dân hiện nay trong việc giữ ruộng và làm ruộng, số cho thuê ruộng, số góp sổ đỏ vào hợp tác xã, số cho người khác mượn ruộng, số chuyển nhượng, thu nhập, mức sống, lối sống, trình độ, thụ hưởng, tiếp cận khoa học, công nghệ. Vấn đề đền bù, giải tỏa mặt bằng, thu hồi đất cho phát triển khu công nghiệp, đô thị, công trình công cộng và hài hòa hóa giá trị gia tăng từ đất. 

Kết thúc tọa đàm, PGS, Tiến sĩ Đoàn Minh Huấn - Ủy viên TW Đảng, Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản cảm ơn những thông tin rất bổ ích từ thực tiễn của nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở Thái Bình. Đây là cơ sở để Tạp chí thu thập thông tin chuẩn bị cho việc xuất bản ấn phẩm về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. 

Video: 32522_DOANMINHHUAN.mp4

 Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ vinh dự khi Thái Bình được Tạp chí Cộng sản lựa chọn để nghiên cứu về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Với truyền thống là tỉnh nông nghiệp có nhiều thành quả trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Mặc dù còn những khó khăn, thách thức, nhưng với sự quyết tâm, đồng sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh, thì Thái bình sẽ có những bước phát triển mới không chỉ trong công nghiệp mà cả trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn cũng sẽ có những bước phát triển mới với những cách làm mới sáng tạo. Thái Bình tiếp tục mong nhận được quan tâm, phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới, đặc biệt là trong việc chia sẻ thông từ Tạp chí Cộng sản để nông nghiệp, nông dân và nông thôn Thái Bình ngày càng phát triển./.

 Hữu Phước 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...